Arab Saudi và UEA: Không có lý do gì để tăng sản lượng dầu mỏ vào lúc này

09:30 | 20/05/2019

|
(PetroTimes) - Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA) ngày 19/5 cho biết rằng không có lý do gì để tăng sản lượng dầu vào thời điểm này, mặc dù đã giảm mạnh ở Iran và Venezuela. Riyadh thậm chí lo lắng về tình hình dư thừa nguồn cung toàn cầu.
arab saudi va uea khong co ly do gi de tang san luong dau mo vao luc nay
Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khaled al-Faleh phát biểu trước báo chí tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Opep+ tại Jeddah, Arab Saudi, ngày 19/5/2019

"Chúng tôi đang chứng kiến lượng dầu tăng lên", Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khaled al-Faleh phát biểu tại lễ khai mạc cuộc họp quan trọng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác tại Jeddah, Arab Saudi.

"Không ai trong chúng tôi muốn thấy lượng cung dầu tăng trở lại, chúng tôi phải thận trọng", ông nói thêm khi đề cập đến tình hình thừa mứa nguồn cung vào cuối năm 2018 đã dẫn đến giá dầu giảm.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất đã đứng về phía Arab Saudi và kêu gọi duy trì mức sản xuất dầu do OPEC+ ấn định năm ngoái, với mức điều chỉnh 1,2 triệu thùng mỗi ngày.

"Tôi không nghĩ rằng một sự nới lỏng quy định sản xuất vào lúc này là biện pháp phù hợp" với tình hình thị trường hiện tại, Bộ trưởng Năng lượng UEA Souheil al-Mazrouei nói.

Bất chấp sự sụt giảm xuất khẩu dầu của Iran và Venezuela, gây ra bởi sự phục hồi các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran và cuộc khủng hoảng chính trị ở Caracas, các kho dự trữ dầu thô trên thế giới vẫn tiếp tục tăng, ông Souheil al-Mazrouei nói hôm thứ Bảy khi đến Jeddah.

Cuộc họp của OPEC+, bao gồm các quốc gia thành viên chính của tổ chức OPEC và các nhà sản xuất lớn khác bao gồm Nga, đã diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh và chiến tranh tâm lý giữa Hoa Kỳ và Iran.

Vào ngày 12/5, 4 tàu - bao gồm 3 tàu chở dầu - đã bị phá hoại ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất ở lối vào vùng Vịnh. Hai ngày sau, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã làm hỏng một đường ống dẫn dầu ở Arab Saudi.

Nh.Thạch (theo AFP)

arab saudi va uea khong co ly do gi de tang san luong dau mo vao luc nayCăng thẳng vùng Vịnh: Arab Saudi triệu tập khẩn cấp thượng đỉnh Liên đoàn Arab và GCC
arab saudi va uea khong co ly do gi de tang san luong dau mo vao luc nayArab Saudi mở lại đường ống dẫn dầu quan trọng
arab saudi va uea khong co ly do gi de tang san luong dau mo vao luc nayArab Saudi cảnh báo: Nguồn cung dầu thô thế giới đang gặp nguy hiểm