Anh thoát khỏi khủng hoảng năng lượng, nhưng khí đốt tự nhiên vẫn đắt đỏ

14:17 | 16/05/2023

|
(PetroTimes) - Hóa đơn năng lượng cuối cùng sẽ giảm vào mùa hè này sau gần 18 tháng tăng liên tục, qua đó giúp giảm chi phí sinh hoạt đối với hàng triệu người Anh.
Anh thoát khỏi khủng hoảng năng lượng, nhưng khí đốt tự nhiên vẫn đắt đỏ

Giá khí đốt bán buôn trên thị trường giao ngay giảm trong năm nay, nhờ cuộc tranh giành nguồn cung thành công của châu Âu vào mùa đông năm ngoái và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp của Trung Quốc, sẽ sớm được phản ánh trong các thỏa thuận phòng ngừa rủi ro dài hạn mà các công ty năng lượng dành cho khách hàng.

Ofgem hiện được cho là sẽ giảm giá trần – quy định khoản phí tối đa cho mức sử dụng trung bình – tới 50% trong tháng 7, khi cơ quan quản lý họp vào tháng tới để công bố bản cập nhật hàng quý mới nhất.

Sự phát triển này làm tăng triển vọng về các thỏa thuận ngày càng cạnh tranh từ các nhà cung cấp năng lượng khi thị trường trở lại trạng thái bình thường, với việc khách hàng cuối cùng có thể có một số quyền tự chủ thực sự đối với các thỏa thuận năng lượng của họ thông qua mức thuế mới.

Các nhà phân tích tại công ty Cornwall Insight ước tính giới hạn giá sẽ giảm từ mức hiện tại là 3.280 bảng Anh (4100 USD) mỗi năm xuống còn 2.062 bảng Anh (2580 USD) mỗi năm vào tháng 7, trước khi ổn định ở mức khoảng 2.100 bảng Anh vào năm mới, qua đó sẽ giảm áp lực cho khách hàng.

Tuy nhiên, hóa đơn năng lượng vẫn sẽ cao hơn so với mức trước khủng hoảng, theo dõi ở mức khoảng gấp đôi so với chi phí 1.000 - 1.200 bảng Anh mỗi năm trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, hay sự sụp đổ của hàng chục nhà cung cấp của Anh và đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, tỷ lệ trợ cấp trong gói hỗ trợ hộ gia đình được rút gọn của Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt sẽ cao hơn ngưỡng giới hạn giá – khiến mức độ bảo vệ của gói này trở nên vô nghĩa trừ khi giá tăng đột biến.

Được biết, Tổ chức Tư vấn Công dân trước đây đã kêu gọi chính phủ Anh hỗ trợ tối đa 12 triệu người có thu nhập thấp nhất bằng một khoản tiền, được quyết định bởi thu nhập và mức sử dụng năng lượng.

Khái niệm về thuế quan xã hội này cũng đã được các nhà cung cấp như EON và Good Energy ủng hộ, trong khi chủ sở hữu Centrica của British Gas cũng ủng hộ ý tưởng vào tuần trước.

Ofgem cũng đã xác nhận rằng họ đang xem xét triển vọng của thuế quan xã hội – nâng cao khả năng tham vấn ngành. Sự hấp dẫn của biểu giá như vậy có ý nghĩa, vì khoản thanh toán một lần cho những khách hàng dễ bị tổn thương có thể rẻ hơn so với gói hỗ trợ toàn cầu mở rộng, đồng thời hiệu quả hơn bằng cách nhắm mục tiêu nhiều hơn đến những người có nhu cầu.

Xét cho cùng, tình trạng dễ bị tổn thương không chỉ liên quan đến tài chính mà còn bao gồm những khách hàng có vấn đề về sức khỏe và khuyết tật – việc quá tập trung vào thu nhập sẽ trở thành một yếu tố hạn chế trong việc hỗ trợ. Tính dễ bị tổn thương cũng có thể thoáng qua khi khách hàng bị mất người thân, phá sản hoặc ốm đau trong một khoảng thời gian nhất định trước khi có thể phục hồi trở lại – điều này rất khó theo dõi thông qua dữ liệu.

Tất cả những điều này có thể dẫn đến những trường hợp khó khăn mà những người rõ ràng đang cần được hỗ trợ lại bị bỏ lỡ.

Bình An