Ảnh hưởng của cuộc xung đột Israel - Hamas đến thị trường dầu mỏ

07:46 | 09/10/2023

|
(PetroTimes) - Các chuyên gia năng lượng nói với CNBC rằng giá dầu thô có thể tăng đột biến vào ngày 9/10 nhưng tác động tổng thể của cuộc tấn công vào Israel của các chiến binh Palestine Hamas có thể sẽ bị hạn chế với điều kiện xung đột không leo thang thêm.
Israel muốn biến khí đốt tự nhiên thành vũ khí ngoại giaoIsrael muốn biến khí đốt tự nhiên thành vũ khí ngoại giao
Israel ban bố tình trạng chiến tranhIsrael ban bố tình trạng chiến tranh
Ảnh hưởng của cuộc xung đột Israel - Hamas đến thị trường dầu mỏ
Ảnh minh họa

Giám đốc điều hành của Vanda Insights Vandana Hari nói với CNBC qua email rằng chúng ta có thể thấy giá dầu thô tăng vọt khi thị trường mở cửa vào thứ Hai (ngày 9/10).

Bà Hari cho biết: “Mặc định rằng sẽ có một số phí bảo hiểm rủi ro được đưa vào, cho đến khi thị trường hài lòng rằng sự kiện này không gây ra phản ứng dây chuyền và nguồn cung cấp dầu khí ở Trung Đông sẽ không bị ảnh hưởng”.

Nhóm vũ trang Hamas, một lực lượng Hồi giáo Palestine đang kiểm soát dải GazaHamas - bị Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Anh coi là tổ chức khủng bố - đã xâm nhập vào Israel bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không vào thứ Bảy (7/10), trong một ngày lễ lớn của người Do Thái. Cuộc tấn công diễn ra vài giờ sau khi phiến quân Hồi giáo bắn hàng nghìn quả tên lửa vào Israel từ Gaza.

Tầm ảnh hưởng

Các nhà phân tích nói với CNBC rằng cả Israel và Palestine đều không phải là những nước khai thác dầu lớn, nhưng cuộc xung đột nằm ở khu vực khai thác dầu quan trọng, đồng thời cảnh báo rằng cuộc chiến có khả năng bùng phát thêm.

Bà Hari lưu ý rằng mặc dù xung đột không ảnh hưởng trực tiếp đến việc khai thác hoặc cung cấp dầu nhưng nó vẫn “ở rất sát của một khu vực khai thác và xuất khẩu dầu quan trọng”.

Israel sở hữu hai nhà máy lọc dầu với tổng công suất gần 300.000 thùng mỗi ngày. Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA), nước này “hầu như không khai thác dầu thô và khí ngưng tụ”. Dữ liệu từ EIA cho thấy các vùng lãnh thổ của Palestine không khai thác dầu.

Trong khi đó, ông Iman Nasseri, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn năng lượng Facts Global Energy, nói với CNBC: “Tác động đến giá dầu sẽ bị hạn chế trừ khi chúng ta thấy "cuộc chiến" giữa hai bên nhanh chóng mở rộng thành một cuộc chiến tranh khu vực nơi Mỹ và Iran cùng những người ủng hộ các bên khác trực tiếp tham gia”.

Tương tự, doanh nhân người Pháp và nhà quản lý quỹ phòng hộ Pierre Andurand cho biết vì vùng Levant không phải là khu vực khai thác dầu lớn nên chiến tranh khó có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu trong ngắn hạn.

“Người ta không nên trông chờ giá dầu tăng đột biến trong những ngày tới. Nhưng cuối cùng nó có thể tác động đến nguồn cung và giá cả”, ông nói trong một bài đăng trên X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây là Twitter.

Ông Andurand cho biết tồn kho dầu toàn cầu đang ở mức thấp và việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út, ông trùm OPEC, cũng như Nga, sẽ dẫn đến tồn kho giảm nhiều hơn trong vài tháng tới.

“Thị trường cuối cùng sẽ phải cầu xin thêm nguồn cung từ Ả Rập Xê-út, điều mà tôi tin rằng sẽ không xảy ra với giá dầu Brent dưới 110 USD”.

Giá dầu thô gần đây đạt mức cao nhất trong hơn một năm trước khi điều chỉnh giảm.

Đỗ Khánh

CNBC