Anh đóng cửa biên giới, giá dầu rớt thảm

10:32 | 22/12/2020

|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm thứ Hai đã giảm mạnh do các biện pháp hạn chế đi lại mới được áp dụng tại biên giới Anh do một biến thể mới của virus corona.
Anh đóng cửa biên giới, giá dầu rớt thảm
Virus corona biến thể, Anh bị cô lập với phần còn lại của thế giới

Một thùng dầu Brent Biển Bắc giao tháng 2/2020 giảm 2,58% tương đương 1,35 USD tại London xuống 50,91 USD.

WTI của Mỹ giao trong tháng 1/2020 giảm 2,77% tương đương 1,36 USD xuống 47,74 USD.

Stephen Brennock, nhà phân tích của PVM giải thích: “Thị trường đang tập trung vào biến thể mới của Covid-19” được phát hiện ở Vương quốc Anh. Điều này làm lu mờ thỏa thuận của Quốc hội Mỹ về kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế, ông Brennock giải thích.

Bị một dòng virus corona mới dễ lây lan hơn tấn công, Vương quốc Anh bị cắt đứt một cách tàn nhẫn với thế giới vào thứ Hai sau quyết định đình chỉ giao dịch của nhiều quốc gia.

Edward Moya, nhà phân tích của Oanda cho biết: “Nhu cầu dầu thô trong ngắn hạn vừa bị ảnh hưởng lớn, sự bất ổn trong vài tháng tới đã tăng lên”.

Các lệnh cấm đi lại do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến giá dầu thô giảm mạnh trong năm nay, khiến người tiêu dùng hạn chế không sử dụng ô tô hoặc máy bay.

Đồng thời, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm cả Nga, đã quyết định hạn chế sản lượng để tránh làm tràn ngập thị trường, nhưng có kế hoạch tăng dần sản lượng từ đầu năm tới.

"Nếu sự biến động về giá dầu thấp, thì không có gì ngạc nhiên", người phụ trách năng lượng của Nga Alexander Novak cho biết hôm thứ Hai trong một cuộc họp trực tuyến.

Tuy nhiên, ông Novak đã đặt câu hỏi về chính sách năng lượng của chính quyền mới của Hoa Kỳ. Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đưa cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở thành ưu tiên hàng đầu, có thể ảnh hưởng đến sản xuất của Hoa Kỳ và do đó, của OPEC và các đối tác.

Sự đột biến mới của virus Covid-19 đã làm tan biến, ít nhất một phần, hy vọng về sự phục hồi nhu cầu dầu nhờ các chiến dịch tiêm chủng, vốn đã giúp giá dầu tăng hơn 40% kể từ những thông báo đầu tiên về tiêm chủng vaccin vào đầu tháng 11.

Nó cũng làm lu mờ thỏa thuận đạt được vào tối Chủ nhật tại Quốc hội Mỹ về kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế nước này, vốn có thể mang lại tới 900 tỷ USD cho nước tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới.

Brennock cho biết: “Thị trường dầu đã dự báo quá xa về tương lai, bỏ qua hiện tại” và những tai ương của nền kinh tế khi các chiến dịch tiêm chủng chỉ mới bắt đầu.

Mỹ “gắn mác” Việt Nam thao túng tiền tệ: Cần đánh giá lại cơ cấu thương mại hai nướcMỹ “gắn mác” Việt Nam thao túng tiền tệ: Cần đánh giá lại cơ cấu thương mại hai nước
Năm 2021, ngành nào sẽ được hưởng lợi lớn?Năm 2021, ngành nào sẽ được hưởng lợi lớn?
Mỹ “siết chặt” định danh các tài khoản tiền điện tửMỹ “siết chặt” định danh các tài khoản tiền điện tử
Bị Mỹ gán mác Bị Mỹ gán mác "thao túng tiền tệ": Nhóm doanh nghiệp nào chịu ảnh hưởng?

Nh.Thạch

AFP