Angola nợ các nhà khai thác mỏ dầu 1 tỷ USD

20:02 | 02/07/2021

|
(PetroTimes) - Các nguồn tin giấu tên cho biết Angola đang nợ các nhà khai thác mỏ dầu nước ngoài khoảng 1 tỷ USD, buộc nước này phải bán một số lô dầu khí ngoài khơi.
Angola nợ các nhà khai thác mỏ dầu 1 tỷ USD

Theo đó, Sonangol đã công bố mời thầu vào giữa tháng 6 và nhiều người coi đây là phép thử đối với ngành dầu mỏ Angola, vốn đã trở nên thận trọng hơn rất nhiều với các khoản đầu tư của mình trong bối cảnh chính phủ và các cổ đông ngày càng chịu nhiều áp lực phải có trách nhiệm hơn với môi trường.

"Sonangol đã không thể đáp ứng các yêu cầu tài chính ở một số lô cần đầu tư nhất", một nguồn tin từ ngành ngân hàng nói với Reuters.

Tập đoàn dầu khí quốc doanh Angola đầu tháng này đã bán cổ phần mà họ nắm giữ trong 8 lô ở nước ngoài, nói rằng động thái này là một phần của việc đánh giá lại danh mục đầu tư của họ. Điều này cũng nhằm đảm bảo Sonangol có thể đáp ứng các mục tiêu thăm dò và khai thác của mình, chủ tịch ủy ban điều hành thượng nguồn của Sonangol cho biết.

Trên thực tế, Sonangol có nhu cầu tài chính lên tới 7 tỷ USD cho đến năm 2027, theo giám đốc điều hành Joaquim de Sousa Fernandes. Khoản tiền này liên quan đến việc phát triển hiện trường, bảo trì thiết bị, và thanh toán nợ cho ngân hàng .

Khoản nợ đối với các nhà khai thác mỏ nước ngoài đã được tích lũy trong vài năm qua, được đánh dấu bởi việc đầu tư không đủ để duy trì các mỏ dầu. Sau đó, đại dịch Covid-19 hồi năm ngoái đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, khiến Sonangol càng khó đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng với các nhà khai thác mỏ nước ngoài, bao gồm Eni, BP, Exxon và Chevron.

Bình An