Ấn Độ - Tham vọng trở thành "ông lớn' điện gió

15:48 | 14/10/2022

|
(PetroTimes) - Theo báo cáo công bố đầu tháng 9-2022 của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) và Trung tâm Tư vấn năng lượng sạch MEC Intelligence (MEC+), Ấn Độ có tiềm năng điện gió rất lớn nhưng chưa được khai thác. Ấn Độ có thể bổ sung 23,7 GW điện sạch vào cơ cấu năng lượng từ nay đến năm 2026.
Ấn Độ - Tham vọng trở thành

Chưa khai thác hết tiềm năng

Vào tháng 3-2022, điện gió chiếm 37,7% công suất năng lượng tái tạo của Ấn Độ. Tuy nhiên, tiềm năng điện gió vẫn chưa được khai thác hết. Cụ thể, Ấn Độ có công suất điện gió tiềm năng trên bờ tới 600 GW và điện gió ngoài khơi khoảng 174 GW.

Ben Backwell - Giám đốc điều hành của GWEC - cho biết: “Báo cáo được đưa ra khi thế giới đang phải đối mặt với thời khắc quyết định. Chúng ta có rất ít cơ hội và cần phải khẩn trương chuyển sang dùng năng lượng sạch để ngăn chặn những thiệt hại không thể phục hồi của trái đất bởi sự biến đổi khí hậu. Ấn Độ có thể nắm bắt cơ hội này, nhưng đất nước này cần phải nhanh chóng bắt đầu quá trình chuyển dịch năng lượng sau khi đã trì hoãn mọi thứ trong giai đoạn đại dịch Covid-19”.

Ấn Độ - Tham vọng trở thành
Bản đồ phân bổ các trang trại điện gió tại Ấn Độ

Những điều kiện thuận lợi

Tuy nhiên, các yếu tố chính trị, đào tạo và pháp lý phải đạt được những điều kiện thuận lợi. Do đó, Ben Backwell cho rằng, Ấn Độ phải đáp ứng các điều kiện khác nhau. Để nắm bắt cơ hội to lớn này, Ấn Độ cần tập trung vào 3 việc: Đối thoại giữa chính quyền trung ương và chính quyền các bang để thúc đẩy sự đồng thuận; trao đổi để đáp ứng được các thời hạn và mục tiêu; tạo cơ hội để Ấn Độ trở thành điểm đến cho các nhà sản xuất và cung cấp điện gió toàn cầu.

Để thúc đẩy lĩnh vực điện gió đi xa hơn nữa, Ấn Độ cần tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương.

Martand Shardul - Giám đốc chính sách của GWEC Ấn Độ nhận xét: “Các thay đổi về chính sách cần có thời gian đánh giá để xác định bất kỳ cơ hội nào nhằm cải thiện và đẩy nhanh tiến độ, đồng thời để bảo đảm môi trường kinh doanh phát triển”.

Ấn Độ - Tham vọng trở thành
Ấn Độ - Tham vọng trở thành "ông lớn' điện gió

Điện gió thu hút nhà đầu tư

Với tiềm năng to lớn, điện gió đang thu hút các nhà đầu tư đến Ấn Độ. Các cuộc gọi đấu thầu ngày càng tăng.

Theo Sumant Sinha, Giám đốc điều hành của Công ty Năng lượng tái tạo ReNew Power (Ấn Độ), từ năm 2021 cho đến khi xuất bản báo cáo này, Công ty Điện mặt trời SECI (Ấn Độ) đã tiếp nhận dự án điện gió và điện mặt trời (WSH) với công suất 2,7 GW. Nhiều nhà thầu khác cũng đã thắng thầu nhiều dự án điện gió đơn lẻ khác nhau, với tổng công suất đạt 3,5 GW. Không như những năm trước, lần này, các dự án đơn lẻ và kết hợp lại nhận được rất nhiều cơ hội đấu thầu. Biểu hiện này đã tái khẳng định vai trò hàng đầu và mạnh mẽ của điện gió trong việc khử carbon và củng cố lưới điện quốc gia.

Nhìn chung, năng lượng tái tạo được kỳ vọng sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực sản xuất năng lượng của Ấn Độ.

Sidharth Jain - Giám đốc điều hành tại MEC+ - cũng đồng tình: “Theo dữ liệu của các doanh nghiệp và nhà cung cấp điện, số lượng hợp đồng mua điện kết hợp giữa điện mặt trời và điện gió đã tăng lên nhằm đáp ứng được nhu cầu điện năng trong giai đoạn cao điểm”.

Từ năm 2021 đến nay, Công ty Điện mặt trời SECI (Ấn Độ) đã tiếp nhận dự án điện gió và điện mặt trời (WSH) với công suất 2,7 GW. Nhiều nhà thầu khác cũng đã thắng thầu nhiều dự án điện gió đơn lẻ, với tổng công suất đạt 3,5 GW.

Vượt qua những thách thức

Thị trường điện gió ở Ấn Độ cũng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đợt bùng phát dịch lần thứ hai và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng quốc tế đã làm chậm mọi thứ. Do đó, Bộ Năng lượng mới và tái tạo (MNRE) Ấn Độ đã phải hành động.

Tuy điện gió không phải là nguồn điện chắc chắn, song lĩnh vực điện gió vẫn đang phát triển mạnh tại Ấn Độ. Sidharth Jain giải thích rõ: “Các nhà lãnh đạo của Ấn Độ cho biết, điện gió là một thị trường bất ổn. Trong giai đoạn 2017-2018, có nhiều hoạt động lớn đã được triển khai. Thế nhưng, những chậm trễ không đáng có trong quá trình thực hiện dự án đã khiến các nhà phát triển dấy lên sự nghi hoặc. Tuy vậy, vào năm 2021, điện gió đã đóng vai trò bổ sung cho điện mặt trời. Theo dữ liệu của các doanh nghiệp và nhà cung cấp điện, số lượng hợp đồng mua điện kết hợp giữa điện mặt trời và điện gió đã tăng lên nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng trong giai đoạn cao điểm. Việc xây dựng các turbine có quy mô lớn hơn và sự gia nhập của các nhà cung cấp mới vào thị trường địa phương đã củng cố vị thế của Ấn Độ như một trung tâm cung cấp thiết bị điện gió toàn cầu. Với những xu hướng này, chúng tôi giữ lạc quan rằng nhu cầu về điện gió sẽ phục hồi trong nước từ nay cho đến năm 2026”.

Cuối cùng, báo cáo đưa ra 5 khuyến nghị để khai thác triệt để tiềm năng điện gió ở Ấn Độ, ví dụ: Thúc đẩy trao đổi công nghệ với các doanh nghiệp khác trên thế giới hoặc thiết lập các lộ trình phát triển điện gió. Do đó, nếu tiềm năng điện gió ở Ấn Độ được nhận ra, ngành công nghiệp điện gió sẽ hỗ trợ quá trình khử carbon và chuyển dịch năng lượng của Ấn Độ.

Bất chấp sự trì trệ và gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, hiện nay, lĩnh vực điện gió vẫn đang phát triển ở Ấn Độ. Vào năm 2022, các cuộc gọi thầu đã tăng lên gấp bội, giúp tái khẳng định vai trò quan trọng của điện gió.

Vào tháng 3-2022, điện gió chiếm 37,7% công suất năng lượng tái tạo của Ấn Độ. Tuy nhiên, tiềm năng điện gió vẫn chưa được khai thác hết. Cụ thể, Ấn Độ có công suất điện gió tiềm năng trên bờ tới 600 GW và điện gió ngoài khơi khoảng 174 GW.

Để nắm bắt cơ hội to lớn phát triển điện gió, Ấn Độ cần tập trung vào 3 việc: Đối thoại giữa chính quyền trung ương và chính quyền các bang để thúc đẩy sự đồng thuận; trao đổi để đáp ứng được các thời hạn và mục tiêu; tạo cơ hội để Ấn Độ trở thành điểm đến cho các nhà sản xuất và cung cấp điện gió toàn cầu.

S.Phương