Ấn Độ phủ nhận việc thanh toán gây ảnh hưởng nhập khẩu dầu Nga

00:41 | 05/01/2024

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri cho biết việc Ấn Độ nhập khẩu dầu thô Nga giảm trong những tuần gần đây là do giá chiết khấu không đủ hấp dẫn, không liên quan đến vấn đề thanh toán trong bối cảnh các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Mỹ đối với xuất khẩu của Nga.
Ấn Độ phủ nhận việc thanh toán gây ảnh hưởng nhập khẩu dầu Nga

"Không có vấn đề gì về thanh toán", ông Puri nói trong một cuộc họp ngắn ở New Delhi hôm 3/1, theo trích dẫn của Bloomberg.

Ông Puri cho rằng, ưu tiên của Ấn Độ là đảm bảo mức giá rẻ nhất có thể cho người tiêu dùng.

Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp cho thấy việc thực thi chặt chẽ hơn các lệnh trừng phạt của G7 và các vấn đề thanh toán liên quan đã cản trở việc Ấn Độ mua một số lô dầu thô của Nga, trong đó các tàu chở dầu trước đây hướng đến Ấn Độ giờ quay trở lại phía đông.

Vào cuối năm ngoái, Mỹ đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các lệnh trừng phạt chống lại Nga và xử phạt một số tàu vì vi phạm giới hạn giá của G7 là 60 USD/thùng. Một số tàu chở dầu này đang trên đường đến Ấn Độ chở đầy dầu Sokol của Nga và khởi hành từ các cảng Viễn Đông ở Nga.

Theo đó, 5 tàu chở dầu Sokol đã đến Ấn Độ vào tháng trước. Nhưng giờ đây cả 5 tàu, gồm NS Commander, Sakhalin Island, Krymsk, Nellis và Liteyny Prospect đều đang rời Ấn Độ và đến eo biển Malacca, phản ánh việc Ấn Độ sẽ không thực hiện những giao dịch mua đó.

Được biết, tàu chở dầu thứ sáu, NS Century, đã không hoạt động ngoài khơi Sri Lanka trong nhiều tháng do bị trừng phạt, vẫn ở khu vực đó.

Tính đến cuối tháng 11/2023, Ấn Độ vẫn đang xem xét liệu có cho phép tàu chở dầu của Nga hiện đang bị trừng phạt tiếp cận và cập cảng tại một trong các cảng của nước này hay không - một dấu hiệu cho thấy việc Mỹ kiểm soát thương mại dầu thô của Nga có thể hạn chế khả năng mua và nhập khẩu dầu giá rẻ của Ấn Độ.

Bình An

OP