Ấn Độ muốn khôi phục nhập khẩu dầu từ Iran, Venezuela

18:23 | 03/12/2020

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho biết, nước này muốn có nhiều cơ hội hơn để đa dạng hóa các nguồn dầu thô của mình, bao gồm cả việc khôi phục nhập khẩu dầu từ Venezuela và Iran.
Ấn Độ muốn khôi phục nhập khẩu dầu từ Iran, Venezuela

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến hôm 2/12, Bộ trưởng Ấn Độ cho biết: "Là một người mua hàng, tôi muốn có nhiều lựa chọn hơn. Chúng tôi nên có nhiều điểm đến hơn để mua dầu".

Quan chức Ấn Độ muốn đa dạng hóa các nguồn dầu thô của nước này, bao gồm việc khôi phục nhập khẩu dầu từ Venezuela và Iran, nếu chính quyền của ông Joe Biden nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với hai nhà sản xuất thuộc OPEC.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran và Venezuela kể từ năm 2018, nhằm cắt đứt việc xuất khẩu dầu từ hai nước này.

Tuy nhiên, ông Joe Biden đã cam kết tạo cho Tehran một con đường trở lại ngoại giao và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân, nếu Iran trở lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận đã được đàm phán và ký kết trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Sau khi các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran và Venezuela bị siết chặt vào năm ngoái, Ấn Độ cũng đã ngừng nhập khẩu dầu từ Iran vào tháng 5/2019 và đã cắt giảm đáng kể lượng mua từ Venezuela.

Reliance Industries, chủ sở hữu nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Ấn Độ, đã ngừng mua dầu thô của Venezuela hồi tháng 6 năm nay, do lo ngại các biện pháp trừng phạt từ Washington. Không chỉ Reliance Industries, nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Ấn Độ, Nayara Energy cũng đã ngừng mua dầu thô của Venezuela, chuyển sang dầu của Canada, Kuwait và Ecuador.

Tháng trước, ông Pradhan đã thúc giục OPEC xem xét lại chính sách giá đối với thị trường châu Á và chấm dứt chính sách giá cao hơn mà họ áp dụng cho dầu thô bán tới châu Á.

Bình An