Ấn Độ muốn dự trữ dầu giá rẻ tại Mỹ

08:57 | 27/05/2020

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho biết, nước này đang xem xét lưu trữ dầu thô WTI giá thấp tại một số cơ sở ở Mỹ do kho chứa trong nước đã đầy.
an do muon du tru dau gia re tai my
Kho chứa dầu thô tại Rajasthan, Ấn Độ

Theo đó, kế hoạch của Ấn Độ cũng tương tự với cách làm của Australia, nước tháng trước tuyên bố sẽ tăng cường dự trữ dầu mỏ khẩn cấp bằng cách mua dầu thô và thuê kho dự trữ tại Mỹ.

Ông Pradhan nói: "Chúng tôi đang xem xét một số khả năng nếu chúng tôi có thể chứa một số khoản đầu tư tại một quốc gia khác. Ấn Độ đang thăm dò khả năng để có thể dự trữ một lượng dầu giá thấp tại Mỹ".

Thực tế, giá dầu giảm hơn 40% kể từ đầu năm 2020 nhưng đã phục hồi trong vài tuần qua một phần do nỗ lực giảm nguồn cung của các quốc gia OPEC+.

Người đứng đầu Bộ Dầu mỏ Ấn Độ cho rằng, quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới đã sẵn sàng chứa đầy 5,33 triệu tấn trong kho chiến lược và khoảng 8,5-9 triệu tấn dầu trên các tàu ở những nơi khác nhau trên thế giới đặc biệt là ở vùng Vịnh.

Trước đó, các kho chứa thương mại thuộc các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ cũng đã được lấp đầy.

Được biết, nhà chức trách Ấn Độ có kế hoạch xây dựng kho chiến lược mới để tăng công suất dự trữ thêm 6,5 triệu tấn. Ông Pradhan nói rằng, Ấn Độ muốn các nhà đầu tư toàn cầu tham gia xây dựng các cơ sở này.

Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đã giảm một nửa trong tháng 4/2020, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007 do ảnh hưởng từ việc phong tỏa trên toàn quốc và hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Giới chuyên gia nhận định, tiêu thụ nhiên liệu của Ấn Độ trong tháng 6 tới sẽ trở lại mức tương tự thời điểm một năm trước.

Bình An

Reuters