Algeria cắt giảm trợ cấp điện, khí đốt

20:36 | 15/10/2021

|
(PetroTimes) - Thành viên OPEC Algeria có kế hoạch giảm trợ cấp cho điện và khí đốt trong nước vào năm tới nhằm cắt giảm chi tiêu của chính phủ và củng cố nền kinh tế.
Algeria cắt giảm trợ cấp điện, khí đốt

Algeria chỉ bơm dưới 1 triệu thùng dầu thô/ngày và là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn sang châu Âu. Quốc gia Bắc Phi này đang tìm cách cắt giảm chi tiêu cho các khoản trợ cấp, ước tính khoảng 17 tỷ USD vào năm 2022.

Theo đó, nhà chức trách của Algeria có kế hoạch cắt giảm trợ cấp điện, dầu, khí đốt trong nước như một phần của dự thảo ngân sách năm 2022, theo Bloomberg. Một số loại thuế mới cũng được lên kế hoạch cho năm tới nhằm tăng thu ngân sách nhà nước. Ngoài ra, các khoản thanh toán trực tiếp sẽ thay thế việc cắt giảm trợ cấp để bảo vệ các hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất.

Dự thảo ngân sách của Algeria cho năm 2022 được đưa ra một tuần sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nói rằng quốc gia này có "nhu cầu khẩn cấp về việc điều chỉnh lại các chính sách kinh tế".

Đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Algeria vào năm 2020, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế giảm mạnh 4,9%.

Quỹ tài chính và thâm hụt cán cân thanh toán của quốc gia Bắc Phi tiếp tục tăng vào năm 2020, trong khi dự trữ ngoại hối quốc tế đã giảm xuống 48,2 tỷ USD vào cuối năm 2020 từ 62,8 tỷ USD vào năm 2019.

IMF nhận thấy nền kinh tế của Algeria sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay, nhờ giá dầu khí và sản lượng cao hơn.

Được biết, IMF cũng đã đề xuất một gói chính sách tài khóa, tiền tệ và tỷ giá hối đoái toàn diện và chặt chẽ để giảm thiểu các điểm dễ bị tổn thương của Algeria.

Bình An