Ai đứng sau vụ tấn công đường ống dẫn khí của Iran?

16:23 | 18/02/2024

|
(PetroTimes) - Tờ New York Times ngày 17/2 của Mỹ đưa tin Israel đã tiến hành các cuộc tấn công bí mật nhằm vào hai đường ống dẫn khí tự nhiên quan trọng ở Iran trong tuần này, đánh dấu sự leo thang căng thẳng kéo dài nhiều năm giữa hai nước.
Ai đứng sau vụ tấn công đường ống dẫn khí của Iran?
Hiện trường vụ nổ đường ống tại Iran ngày 14/2. Ảnh Reuters

NYT viết, dẫn lời các quan chức phương Tây: “Israel từ lâu đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự và hạt nhân bên trong Iran, nhưng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong tuần này đã đánh dấu sự leo thang căng thẳng và dường như mở ra một ranh giới mới”.

Các nguồn tin giấu tên cũng cho biết vụ nổ đã làm rung chuyển một nhà máy hóa chất ở ngoại ô Tehran hôm thứ Năm, thế nhưng, các quan chức địa phương lại cho rằng đó là một vụ tai nạn.

Hai đường ống dẫn khí dài hơn 1.000 km và vận chuyển khoảng 2 tỷ feet khối (57 triệu mét khối). Các vụ nổ đã tạm thời làm mất khoảng 1/6 sản lượng khí đốt tự nhiên hàng ngày của Iran, gây mất điện cục bộ.

Một trong những nguồn tin của NYT cho biết, trong khi Iran cho biết thiệt hại là nhỏ và việc sửa chữa đã hoàn tất vào tối thứ Sáu, thì cuộc đình công là một “cảnh báo rõ ràng” về mức độ thiệt hại mà Israel có thể gây ra. Một quan chức Iran nói với tờ báo rằng, với hoạt động tuần tra thường xuyên của Iran cùng khoảng cách rộng lớn và địa hình đa dạng mà các đường ống chạy qua, cần phải có hiểu biết sâu sắc về hệ thống này để thực hiện vụ phá hoại.

Các cuộc tấn công gần đây của Israel và Mỹ đã giết chết nhiều chỉ huy Iran ở Syria và tấn công các mục tiêu của “Trục kháng chiến” ở Iraq và Syria. Trục Kháng chiến - bao gồm Hezbollah, Hamas và Houthis của Yemen - là một liên minh không chính thức chống lại ảnh hưởng của Mỹ và Israel ở Trung Đông.

Dù Iran ủng hộ Trục kháng chiến, nhưng họ đã dứt khoát phủ nhận mọi liên quan đến sự kiện ngày 7/10 – khi Hamas tấn công Israel, giết chết 1.200 người và bắt 240 người khác làm con tin.

Shell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở VenezuelaShell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở Venezuela
Đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựngĐường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc có thể bị hoãn xây dựng
Đường ống dẫn khí đốt ở Oklahoma phát nổĐường ống dẫn khí đốt ở Oklahoma phát nổ

Anh Thư

AFP