Ai đang hưởng lợi từ lệnh cấm dầu mỏ của Mỹ với Iran?

06:05 | 16/05/2019

|
(PetroTimes) - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn duy trì mức sản xuất, hầu như không thay đổi trong tháng 4/2019, bất chấp sự suy giảm của Iran vì bị Mỹ cấm vận.
ai dang huong loi tu lenh cam dau mo cua my voi iran
Ngành dầu mỏ Iran đang bị Mỹ cấm vận

Tổng sản lượng của OPEC đạt 30,031 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4/2019 (Mb/d), chỉ giảm 3.000 thùng mỗi ngày (b/d) so với tháng 3, theo nguồn tin thứ cấp (gián tiếp) được trích dẫn trong báo cáo hàng tháng của tổ chức.

Sự ổn định sản xuất này được thiết lập sau khi có sự sụt giảm mạnh hồi tháng 3 và ẩn chứa những tình huống rất khác nhau.

Iran, bị tấn công bởi lệnh trừng phạt của Mỹ, đã chứng kiến ​​sản lượng của mình giảm 164.000 b/d vào tháng trước. Vào cuối tháng 4, Hoa Kỳ đã quyết định thắt chặt lệnh trừng phạt Iran bằng cách hủy bỏ lệnh miễn trừ cho phép một số quốc gia tiếp tục giao dịch dầu thô với Tehran.

Arab Saudi cũng tiếp tục giảm tự nguyện, với mức giảm thêm 45.000 b/d. Vương quốc lãnh đạo OPEC này chỉ sản xuất 9,742 Mb/d trong tháng 4, so với trung bình 10,311 Mb/d vào năm ngoái.

Nhưng những sự sụt giảm này đã được bù đắp bằng sự gia tăng mạnh ở Iraq và Nigeria vào tháng trước. Sản xuất cũng tăng ở Libya, bất chấp tình hình xung đột, và sản xuất ở Venezuela cũng hồi phục phần nào (28.000 b/d) sau khi giảm mạnh hồi tháng 3 do sự cố mất điện lớn.

OPEC và các đối tác, bao gồm Nga, hiện đang tự nguyện giới hạn sản xuất của họ để hỗ trợ giá dầu. Vào cuối tháng 6 tới, họ sẽ quyết định có nên gia hạn tiếp thỏa thuận của họ hay không.

ai dang huong loi tu lenh cam dau mo cua my voi iranÔng Trump phủ nhận kế hoạch quân sự chống lại Iran ở Trung Đông
ai dang huong loi tu lenh cam dau mo cua my voi iranLãnh tụ tối cao Iran khẳng định "sẽ không có chiến tranh" với Mỹ
ai dang huong loi tu lenh cam dau mo cua my voi iranMỹ quyết chặn nguồn thu của Iran từ xuất khẩu kim loại
ai dang huong loi tu lenh cam dau mo cua my voi iranIran khôi phục chương trình "đổi dầu lấy hàng hóa" nhằm tránh lệnh trừng phạt

Nh.Thạch

AFP