Ai Cập muốn giải cứu châu Âu khỏi khủng hoảng năng lượng

06:00 | 05/09/2022

|
(PetroTimes) - Ai Cập đã ký kết vài thỏa thuận trong lĩnh vực hydro xanh và amoniac, với tổng trị giá hơn 30 tỷ USD. Với những thỏa thuận này, Ai Cập đang từng bước thể hiện rõ ràng và nghiêm túc tham vọng trở thành một trung tâm năng lượng kiêm nhà cung cấp năng lượng sạch trên thế giới.
Ai Cập muốn giải cứu châu Âu khỏi khủng hoảng năng lượng

Vào hôm 1/9, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi đã tiếp ông Dimitris Copelouzos - Chủ tịch tập đoàn năng lượng Copelouzos (Hy Lạp). Mục đích: Thảo luận về việc lắp đặt một đường dây tải điện ngầm dưới biển Hy Lạp để vận chuyển năng lượng tái tạo được sản xuất ở Ai Cập đến châu Âu.

Cụ thể, hai bên đã thảo luận về việc thành lập các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió với sản lượng tổng cộng 9,5 GW điện. Sản lượng này sẽ được xuất khẩu sang châu Âu.

Nhờ có sẵn cơ sở hạ tầng hiện đại, gồm đường dây truyền tải, mạng lưới phân phối và hệ thống kiểm soát chất lượng, các dự án sẽ vận hành trơn tru.

Vào tháng 9/2021, Ai Cập và Hy Lạp cũng đã đàm phán triển khai xây dựng đường dây tải điện ngầm xuyên biển Địa Trung Hải với công suất 2 GW.

Tổng thống al-Sisi cho biết, tăng cường hợp tác Hy Lạp để sản xuất và vận tải năng lượng sạch là một quyết định quan trọng. Mối quan hệ hợp tác này sẽ có lợi không chỉ cho Ai Cập và Hy Lạp, mà còn cho cả châu Âu và châu Phi. Từ đó, Ai Cập đặt tầm nhìn trở thành trung tâm thương mại đa năng lượng trong khu vực.

Xét thấy những thỏa thuận được ký kết và các cuộc thảo luận gần đây giữa chính quyền Ai Cập và các công ty quốc tế, có thể nói rằng Ai Cập đang trên lộ trình đạt được tham vọng.

Nếu triển khai được những dự án mới, Ai Cập sẽ gia nhập hàng ngũ một trong những nhà sản xuất và cung cấp điện từ năng lượng sạch lớn nhất ở châu Phi.

Hiện tại, Maroc và Vương quốc Anh cũng đang tiến hành một dự án tương tự.

Cuba tăng cường đối phó khủng hoảng năng lượngCuba tăng cường đối phó khủng hoảng năng lượng
Dự trữ đầy kho khí đốt không đủ để khắc phục khủng hoảng năng lượng mùa đông của châu ÂuDự trữ đầy kho khí đốt không đủ để khắc phục khủng hoảng năng lượng mùa đông của châu Âu
Giá năng lượng tại châu Âu đạt mức kỷ lục mớiGiá năng lượng tại châu Âu đạt mức kỷ lục mới

Ngọc Duyên

AFP