ADNOC và TAQA khởi động dự án hydro xanh

08:51 | 22/11/2021

|
(PetroTimes) - Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) ký một thỏa thuận với Công ty Năng lượng Quốc gia Abu Dhabi (TAQA) để tạo ra một nhà máy điện hydro tái tạo ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
ADNOC và TAQA khởi động dự án hydro xanh

ADNOC và TAQA đang chuẩn bị một nhà máy mới ở UAE, sản xuất 30 GW vào năm 2030. Dự án này củng cố vị thế của UAE với tư cách là nước đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

ADNOC: sản xuất ít nhất 30 GW hydro xanh vào năm 2030

Sự hợp tác này kết hợp năng lực mạnh mẽ của ADNOC với chuyên môn của TAQA trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Đó là một phần trong tham vọng phát triển những nguồn năng lượng này của Abu Dhabi. TAQA do chính phủ liên bang sở hữu 75%.

Theo Mohamed Hassan Alsuwaidi, Chủ tịch TAQA, quan hệ đối tác là "chất xúc tác" để đẩy nhanh sự phát triển của thị trường hydro. Nó nêu bật kinh nghiệm của công ty trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Do đó, ông muốn biến Abu Dhabi trở thành một trung tâm hydro xanh nhờ điện mặt trời.

Về phần mình, Sultan Ahmed Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp UAE cho biết mối quan hệ hợp tác này "duy trì mô hình kinh tế của ADNOC". Ông tin rằng quá trình chuyển đổi năng lượng mang lại rất nhiều cơ hội kinh doanh. Dự án nhà máy điện hydro cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng địa phương.

Một dự án hàng đầu về tham vọng của UAE

Việc khởi động dự án là cơ hội để UAE nhắc lại tham vọng đăng cai Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) vào năm 2023. Quốc gia này "cam kết thiết lập một hệ sinh thái năng lượng toàn diện", ông Ahmed Al Jaber nhắc lại. Đặc biệt là khi đất nước đang trong quá trình đa dạng hóa năng lượng với năng lượng mặt trời rẻ tiền.

ADNOC cũng được hưởng lợi từ việc UAE gần các trung tâm có nhu cầu hydro cao. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong những năm tới.

Namibia chọn nhà thầu cho dự án hydro xanh trị giá 9,4 tỷ USDNamibia chọn nhà thầu cho dự án hydro xanh trị giá 9,4 tỷ USD
Vụ đầu tư lớn nhất châu Âu vào hydro xanhVụ đầu tư lớn nhất châu Âu vào hydro xanh
Sasol muốn trở thành nhà sản xuất hydro xanh hàng đầu Nam PhiSasol muốn trở thành nhà sản xuất hydro xanh hàng đầu Nam Phi

Nh.Thạch

AFP