Ả Rập Xê-út và UAE đã giải quyết được mâu thuẫn?

10:17 | 15/07/2021

|
(PetroTimes) - Một đại biểu thuộc OPEC + nói với Reuters rằng Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã giải quyết được tình trạng bế tắc kéo dài gần hai tuần về mức sản lượng cơ bản đang cản trở một thỏa thuận về nguồn cung dầu.
Ả Rập Xê-út và UAE đã giải quyết được mâu thuẫn?

Theo thỏa hiệp, hạn ngạch của UAE sẽ được nâng lên 3,65 triệu thùng/ngày khi hiệp ước hiện tại hết hạn vào tháng 4/2022. Hạn mức cơ sở hiện tại của UAE là khoảng 3,17 triệu thùng/ngày.

Hồi đầu tháng này, UAE đã chặn một thỏa thuận về việc OPEC+ muốn tăng sản lượng dầu từ tháng 8, nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào đều phụ thuộc vào việc điều chỉnh hạn mức cơ sở "không công bằng" đối với UAE từ năm 2018.

UAE có năng lực sản xuất khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày, nhưng sản lượng thực tế của họ bị giới hạn ở mức 2,59 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2020, tăng lên 2,74 triệu trong năm nay.

Kế hoạch cắt giảm sản lượng của UAE được thực hiện vào năm 2018 khi công suất tối đa đat 3,2 triệu thùng/ngày. Sau đó, các dự án mở rộng khai thác khiến sản lượng dầu tăng và nước này muốn thiết lập lại mức cơ bản lên khoảng 3,8 triệu thùng/ngày.

UAE cho rằng sự thay đổi này là cần thiết vì theo các điều khoản hiện tại của thỏa thuận OPEC+, nước này đang cắt giảm tương đối sâu hơn so với các thành viên khác.

Vương quốc này cũng đề cập đến tham vọng nâng công suất sản xuất dầu của mình lên 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030.

Các nguồn tin hiện tiết lộ với Reuters và Bloomberg rằng một thỏa thuận đã đạt được. Trong khi đó, một đại biểu tiết lộ với Bloomberg về việc UAE sẽ ủng hộ đề xuất của Ả Rập Xê-út rằng hiệp ước OPEC+ sẽ được gia hạn từ tháng 4/2022 đến tháng 12/2022.

Vị đại biểu này cũng cho biết một cuộc họp của OPEC+ sẽ sớm được nối lại trong tương lai gần.

Một thỏa hiệp giữa hai trong số các thành viên chủ chốt của OPEC, Ả Rập Xê-út và UAE, và trong nhóm OPEC+ rộng hơn có nghĩa là liên minh này có thể tiến tới bổ sung thêm nguồn cung dầu từ tháng 8 đến tháng 12 năm nay để đáp ứng nhu cầu dầu toàn cầu phục hồi.

Bình An