Ả Rập Xê-út và Iran trao đổi về lĩnh vực hợp tác nào tại cuộc họp OPEC

10:14 | 07/07/2023

|
(PetroTimes) - Các bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Xê-út và Iran đã gặp nhau bên lề một sự kiện của OPEC ở Vienna để thảo luận về quan hệ năng lượng song phương, truyền thông Iran đưa tin.
Ả Rập Xê-út và Iran trao đổi về lĩnh vực hợp tác nào tại cuộc họp OPEC

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji đã gặp Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, bên lề Hội thảo Quốc tế OPEC, trang tin tức của Bộ Dầu mỏ Iran, Shana đưa tin.

"Hai bộ trưởng đã thảo luận về hiện trạng và tương lai của thị trường dầu mỏ toàn cầu, cũng như các quyết định cần thiết để thiết lập giá dầu", nguồn tin cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng của Iran và Ả Rập Xê-út cũng thảo luận về các khoản đầu tư vào dầu khí, các liên doanh tiềm năng, thương mại dầu khí và phát triển các mỏ chung.

Ả Rập Xê-út và Iran hồi tháng 3 đã đồng ý khôi phục quan hệ ngoại giao, mở lại các đại sứ quán và cơ quan đại diện trong một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian sau các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh.

Hai cường quốc khu vực ở Trung Đông cũng đã đồng ý sau các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh rằng các ngoại trưởng Ả Rập Xê-út và Iran sẽ gặp nhau để thực hiện các thỏa thuận, sắp xếp cho các đại sứ thảo luận, nhằm tăng cường quan hệ song phương.

Cả hai quốc gia kể trên đều là thành viên của OPEC và là những nhà khai thác dầu lớn của tổ chức này, mặc dù sản lượng của Iran đã giảm đáng kể kể từ năm 2018 khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu mỏ và xuất khẩu của Iran.

Iran và Ả Rập Xê-út có chung hơn 28 mỏ dầu khí chưa từng được khai thác do bất đồng về khối lượng khai thác và mức độ tiếp cận. Hai bên chia sẻ các mỏ khí đốt Farzad A và B, hay mỏ Arash, trong khi mỏ này cũng mở rộng đến Kuwait.

Bình An