Ả Rập Xê-út: Nóng vội chuyển đổi năng lượng sẽ khiến giá dầu tăng vọt

18:03 | 14/12/2021

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng tài chính Ả Rập Xê-út cho rằng, quá trình chuyển đổi năng lượng cần được quản lý một cách rất thận trọng nhằm ngăn chặn giá dầu tăng vọt trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tiếp tục cao.
Ả Rập Xê-út: Nóng vội chuyển đổi năng lượng sẽ khiến giá dầu tăng vọt

Hãng Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Ả Rập Xê-út Mohammed Al-Jadaan hôm 13/12 cho biết: "Chúng tôi rất lo ngại rằng thế giới có thể thiếu hụt năng lượng nếu chúng tôi không thận trọng trong việc quản lý quá trình chuyển đổi".

"Ở Ả Rập Xê-út, chúng tôi quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu. Chúng tôi cũng lo lắng rằng nhu cầu ngày càng tăng và không có lựa chọn thay thế nào để lấp đầy khoảng trống đó và chúng tôi không muốn giá dầu tăng quá cao", ông Al-Jadaan cho hay.

Quan chức Ả Rập Xê-út nhắc lại những cảnh báo gần đây rằng, thế giới không nên nóng vội tiến tới một quá trình chuyển đổi năng lượng mà không được quản lý chặt chẽ.

Hồi tuần trước, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser đã đưa ra lời cảnh báo tại Hội nghị Dầu khí Thế giới ở Texas rằng, việc vội vàng chuyển đổi sang năng lượng tái tạo sẽ gây ra lạm phát và bất ổn xã hội. Ông cũng nhấn mạnh rằng, dầu khí thượng nguồn vẫn tiếp tục cần đến các khoản đầu tư lớn để tránh viễn cảnh như vậy.

"Tôi hiểu rằng việc công khai thừa nhận dầu khí sẽ đóng một vai trò thiết yếu và quan trọng trong quá trình chuyển đổi sẽ là điều khó khăn đối với một số người", tờ Financial Times dẫn lời CEO Amin Nasser.

Nhiều quan chức trong ngành và giới phân tích cũng đưa ra cảnh báo trong những tuần gần đây về vấn đề các khoản đầu tư vào dầu khí thời hậu Covid-19 vẫn chưa theo kịp với mức trước khi đại dịch bùng phát.

Diễn đàn Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Ả Rập Xê-út (IEF) và IHS Markit cho biết, đầu tư vào dầu khí thượng nguồn phải tăng lên mức trước đại dịch khoảng 525 tỷ USD mỗi năm cho đến cuối thập kỷ để ngành có thể đảm bảo cân bằng cung - cầu.

Năm nay, đầu tư vào thăm dò và khai thác vẫn giảm trong năm thứ hai liên tiếp, và ước tính đạt khoảng 341 tỷ USD.

Phát biểu tại Hội nghị Dầu khí Thế giới vào tuần trước, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo nói rằng, việc cắt giảm đầu tư vào khai thác dầu khí là sai lầm. Theo ông Barkindo, việc đầu tư không đủ vào nguồn cung dầu và khí đốt mới sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lượng, cũng như mất cân bằng thị trường và hệ lụy là giá cả leo thang.

Bình An