Ả Rập Xê-út muốn trở thành quốc gia dẫn đầu về mọi loại năng lượng

22:30 | 11/01/2024

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng của nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới mới đây tuyên bố, Ả Rập Xê-út hiện đang tập trung vào tất cả các loại năng lượng và đang xem xét vấn đề biến đổi khí hậu cũng như các nỗ lực chống lại sự nóng lên toàn cầu một cách nghiêm túc.
Ả Rập Xê-út muốn trở thành quốc gia dẫn đầu về mọi loại năng lượng

Thông tin trên được Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết tại một hội nghị khai thác ở Riyadh diễn ra vào ngày 10/1, theo trích dẫn của Reuters.

Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman nói, việc khai thác nhiên liệu hóa thạch ở Ả Rập Xê-út vẫn tiếp tục, nhưng Vương quốc này sẽ nỗ lực giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

"Mọi người vẫn quan tâm đến việc tiếp tục khai thác nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, chúng tôi phải nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch này", Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman nói thêm. Tháng trước, trong Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai, vị Hoàng tử này nói với Bloomberg rằng Riyadh sẽ không tán thành bất kỳ văn bản nào kêu gọi giảm dần nhiên liệu hóa thạch. Ả Rập Xê-út sẽ "hoàn toàn cảm thấy không vui khi có ngôn ngữ nhắc tới việc nhiên liệu hóa thạch nên được giảm dần".

COP28 diễn ra trong bối cảnh các cuộc tranh luận sôi nổi về tương lai của việc sử dụng và khai thác nhiên liệu hóa thạch, đã kết thúc bằng một văn bản thỏa hiệp lần đầu tiên đề cập đến lời kêu gọi tất cả các bên chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Nhưng thỏa thuận cuối cùng đã bị giảm bớt so với bất kỳ tài liệu tham khảo nào về việc loại bỏ dần hoặc giảm dần nhiên liệu hóa thạch, do sự phản đối từ nhiều nước xuất khẩu dầu - dẫn đầu là Ả Rập Xê-út - đã trì hoãn các cuộc đàm phán trong những ngày cuối cùng và khiến hội nghị phải kéo dài thêm thời gian.

Ả Rập Xê-út và gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Aramco đã nhiều lần nói rằng trọng tâm của ngành năng lượng và các cuộc tranh luận nên là làm thế nào để cắt giảm khí thải chứ không phải giảm khai thác dầu khí.

Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng vào tháng 10, ông Amin Nasser, Giám đốc điều hành của Aramco, cho biết gã khổng lồ dầu mỏ đang nghiên cứu năng lượng tái tạo, nhiên liệu điện tử, hydro và thu hồi và lưu trữ carbon (CCS). Tuy nhiên, CEO của Aramco cũng nhấn mạnh rằng thế giới sẽ cần dầu và khí đốt trong nhiều thập kỷ và năng lượng tái tạo sẽ không đáp ứng được nhu cầu này trong nhiều thập kỷ nữa. Ông Nasser lưu ý rằng nhu cầu dầu và khí đốt bổ sung trong thập kỷ tới cần các khoản đầu tư mới vào thượng nguồn để bù đắp cho tỷ lệ suy giảm 5-7% hàng năm.

Bình An