Ả Rập Xê-út: Loại bỏ dầu và khí đốt là phi thực tế

15:30 | 27/10/2020

|
(PetroTimes) - Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Năng lượng Singapore, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết việc loại bỏ dầu khí là "khó tin và phi thực tế", nói thêm rằng các công ty và chính phủ các nước nên suy nghĩ về cách giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.
a-rap-xe-ut-loai-bo-dau-va-khi-dot-la-phi-thuc-te
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói: "Chúng ta đừng tập trung vào sự lựa chọn nhiên liệu mà thay vào đó là cách chúng ta có thể giảm thiểu và thích ứng với những thực tế này mà không thể hiện bất kỳ sự thiên vị nào".

Ả Rập Xê-út và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco tiếp tục nói rằng nhu cầu dầu vẫn chưa đạt đỉnh và thế giới vẫn sẽ cần dầu và khí đốt trong tương lai gần, bất chấp ước tính của giới phân tích và thậm chí cả OPEC rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ bắt đầu tăng và suy giảm ở một số thời điểm vào cuối những năm 2030.

Thực tế, Aramco không lo sợ nhu cầu dầu đạt đỉnh vì họ nỗ lực hơn trong việc thúc đẩy sản xuất dầu trong dài hạn để đánh bại các đối thủ cạnh tranh, nhiều công ty đang cam kết đầu tư đáng kể vào năng lượng carbon thấp.

Hồi đầu tháng này, Aramco tuyên bố: "Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ tiếp tục trong dài hạn, nhờ vào dân số tăng và tăng trưởng kinh tế. Nhiên liệu và hóa dầu sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu. Suy đoán về một mức đỉnh sắp xảy ra trong nhu cầu dầu đơn giản là không phù hợp với thực tế tiêu thụ dầu".

Trên phương diện toàn cầu, chúng ta có thể đã vượt qua đỉnh nhu cầu dầu vào năm ngoái, bởi mức tiêu thụ nhiên liệu có thể không bao giờ phục hồi sau sự sụt giảm do đại dịch gây ra, tập đoàn BP cho biết trong dự báo triển vọng hàng năm vào tháng trước.

Aramco từng nhiều lần bác bỏ quan điểm về đỉnh nhu cầu dầu, đặc biệt là đối với các dự báo điều này có thể xảy ra trước năm 2040.

Hồi đầu năm 2020, trước khi đại dịch Covid-19 làm đảo lộn tất cả các dự báo, Chủ tịch Aramco, Yasir Al-Rumayyan nói rằng, quá trình chuyển đổi năng lượng "mất nhiều thập kỷ, thậm chí nhiều thế kỷ" để hoàn thành và ngành này nên tiếp tục cân nhắc.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nhấn mạnh, nỗi sợ hãi số một trên toàn cầu hiện nay là làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai.

Bình An