Ả Rập Xê-út giảm giá dầu xuất khẩu sang châu Á

09:53 | 07/11/2020

|
(PetroTimes) - Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, Ả Rập Xê-út mới đây đã giảm giá bán chính thức cho loại dầu thô hàng đầu của mình tại thị trường trọng điểm châu Á.
Ả Rập Xê-út giảm giá dầu xuất khẩu sang châu Á

Tập đoàn dầu mỏ nhà nước Aramco của Ả Rập Xê-út hôm 5/11 đã giảm giá bán chính thức (OSP) đối với loại dầu thô Arab Light được vận chuyển đến châu Á vào tháng 12 bớt 0,1 USD/thùng xuống mức chênh lệch thấp hơn 0,5 USD so với mức trung bình của chuẩn Oman/Dubai, chuẩn dầu mà các nhà sản xuất Trung Đông dựa vào để định giá cho dầu thô mà họ bán ở châu Á.

Việc cắt giảm này đã diễn ra đúng như kỳ vọng của các nhà lọc dầu châu Á. Trong một cuộc khảo sát của Reuters vào tuần trước, họ dự đoán ​​giá sẽ giảm nhẹ hoặc không đổi trong tháng 12 so với tháng 11, do biên lợi nhuận lọc dầu thấp và giá chuẩn dầu Dubai suy yếu.

Việc định giá dầu thô của Ả Rập Xê-út, thường được công bố vào khoảng ngày 5 hàng tháng, thường đặt ra xu hướng định giá cho châu Á của các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh khác như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Iraq và Iran. Quá trình định giá của Aramco ảnh hưởng tới 12 triệu thùng dầu thô của Trung Đông xuất sang châu Á mỗi ngày.

Ngoài ra, Ả Rập Xê-út cũng giảm giá đối với tất cả các loại dầu của họ được bán tại Mỹ, nhưng nâng giá dầu thô xuất sang châu Âu và Địa Trung Hải vào tháng 12.

Động thái hạ giá đối với loại dầu thô hàng đầu của Ả Rập Xê-út sang châu Á là trái ngược với việc tăng giá Arab Light vào tháng trước. Điều này được thị trường coi là dấu hiệu cho thấy nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới nhận thấy nhu cầu tăng lên.

Thực tế, kể từ đầu tháng 10, thị trường ngày càng lo ngại về nhu cầu dầu trong ngắn hạn khi làn sóng Covid-19 thứ hai ở châu Âu và Mỹ, cũng như ở các khu vực châu Á, đe dọa tới sự phục hồi sau đợt sụt giảm quý II.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo tuần trước nói rằng, sự phục hồi kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ vẫn còn yếu, trong khi sự trở lại của tình trạng phong tỏa ở các nền kinh tế lớn ở châu Âu đã đẩy giá dầu Brent xuống dưới 40 USD/thùng vào tuần trước.

Bình An