2023: Đấu thầu thăm dò khai thác dầu khí trên khắp các châu lục

16:56 | 27/01/2023

|
Bộ Năng lượng Na Uy đã công bố kế hoạch trong tuần này để cung cấp 92 lô mới ngoài khơi trong vòng đấu thầu "Cấp phép cho các khu vực được xác định trước" (APA) bao gồm 78 lô ở phía nam biển Barents và 14 lô ở biển Na Uy.
2023: Đấu thầu thăm dò khai thác dầu khí trên khắp các châu lục

Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng Terje Aasland cho biết: “Tạo điều kiện thuận lợi cho những khám phá mới ở phía bắc là điều quan trọng đối với cả châu Âu, đất nước và khu vực”.

Bộ trưởng tuyên bố Na Uy sẽ tiếp tục quản lý lâu dài và có trách nhiệm đối với các nguồn tài nguyên dầu khí. Tiếp tục các vòng cấp phép hàng năm là một trụ cột trong chính sách dầu mỏ của Na Uy.

Theo triển vọng về tình hình năng lượng châu Phi năm 2023 của Phòng Năng lượng châu Phi, có tới 18 vòng cấp phép thăm dò dự kiến sẽ trao các lô ở châu Phi vào cuối năm 2023 nhằm mở rộng trữ lượng và sản lượng dầu khí.

Bộ Năng lượng và Dầu mỏ Kenya dự kiến sẽ khởi động vòng cấp phép ngoài khơi có diện tích 14.000 km2 ở lưu vực Lamu vào năm 2023. Các công ty dầu khí quốc tế đã có giấy phép thăm dò 26 trong tổng số 63 lô ở nước này, trong khi 35 lô sẽ được mở đấu thầu.

Cơ quan Quốc gia về Dầu, Khí đốt và Nhiên liệu sinh học (ANPG) của Angola sẽ tiếp tục chiến lược cấp phép 6 năm vào năm tới. Trong khi ANPG hiện đang đánh giá các đề xuất nhận được cho vòng đấu thầu 2021 - 2022, diện tích bổ sung trên đất liền sẽ được cung cấp thông qua đấu thầu công khai hạn chế vào năm 2023, bao gồm 4 lô trong lưu vực Congo và 8 lô trong lưu vực Kwanza.

Tháng 7 năm ngoái, Bộ Hydrocarbon Congo đã khởi động vòng cấp phép 30 khối trên khắp các lưu vực Cuvette Central, Coastal, Lake Tanganyika, Lake Kivu và Albertine Graben. Dự kiến kết thúc vào tháng 4/2023, vòng gọi vốn bao gồm 27 lô dầu và 3 lô khí đốt và tìm cách thu hút các nhà khai thác quốc tế đến các khu vực đầy triển vọng trong và ngoài nước.

Ở châu Á, Bộ Năng lượng Indonesia đã phát động một vòng đấu thầu 4 lô dầu khí khi nước này tìm kiếm các khoản đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực dầu khí thượng nguồn của mình.

4 lô bao gồm lô Sangkar ở ngoài khơi và trên đất liền Trung và Đông Java, lô Peri Mahakam ở ngoài khơi và trên đất liền Đông Kalimantan, lô Bunga ở ngoài khơi Đông Java, và lô Bose ở trên đất liền và ngoài khơi Đông Nusa Tenggara.

Bộ trưởng Năng lượng Indonesia Arifin Tasrif nói rằng Indonesia đặt mục tiêu khai thác 1 triệu BOPD và 12 Bcf/D khí đốt vào năm 2030.

Trong những tuần tới, PETRONAS sẽ ký các PSC mới với các nhà thầu thắng thầu MBR 2022.

MBR là vòng cấp phép hàng năm cung cấp các cơ hội thượng nguồn đa dạng cho các nhà đầu tư tiềm năng và bao gồm các diện tích thăm dò, DRO và tài sản sản xuất cuối đời trên khắp Malaysia.

MBR 2023 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 15/2/2023.

Thông báo các vòng đấu thầu này đã làm dấy lên những lời chỉ trích của các nhà vận động khí hậu. Các nhà môi trường cũng nói rằng thúc đẩy khai thác các nguồn tài nguyên hydrocarbon mâu thuẫn với các mục tiêu chính sách khí hậu. Đại diện của các tổ chức phi lợi nhuận về môi trường như Green Peace hơn bao giờ hết đang kêu gọi xanh hóa năng lượng hóa thạch.

Elena