Vì sao Hy Lạp đẩy nhanh việc thăm dò khí đốt

11:17 | 24/02/2023

|
(PetroTimes) - Vì bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine, Hy Lạp đang đẩy nhanh hoạt động thăm dò tiềm năng hydrocarbon trong nước. Hiện nay, quốc gia này đang thực hiện những cuộc khảo sát địa chấn 2D tại 6 lô trên đất liền và ngoài khơi đảo Crete, nhằm xác định trữ lượng khí đốt tiềm năng. Công nghệ thu thập dữ liệu địa chấn 3D tiên tiến hơn sẽ giúp các nhà khai thác quyết định xem, liệu có thể tiến hành khoan thăm dò hay không.
Vì sao Hy Lạp đẩy nhanh việc thăm dò khí đốt

Công ty Quản lý Tài nguyên Năng lượng và Hydrocarbon Hy Lạp (HEREMA) cho biết đã thực hiện khảo sát địa chấn 2D tại 2 lô ngoài khơi đảo Crete.

Theo HEREMA, công ty chuyên về xử lý bề mặt PGS (Pháp) đã thực hiện các cuộc khảo sát địa chấn 2D tại 2 lô nằm ngoài khơi đảo Crete. Gã khổng lồ dầu khí ExxonMobil (Mỹ) nắm giữ 70% cổ phần dự án thăm dò 2 lô này, còn HelleniQ Energy - nhà máy lọc dầu lớn nhất Hy Lạp (HEPr.AT), nắm giữ 30%.

Tổng cộng 12.278 km dữ liệu địa chấn từ 2 lô đã được thu thập, vượt chỉ tiêu tối thiểu được nêu trong hợp đồng là 6.500 km. Bước tiếp theo sẽ là thu thập dữ liệu địa chấn 3D nhằm xác định khả năng khoan giếng thăm dò.

Dữ liệu địa chấn cũ cho thấy, những lô hydrocarbon này có cấu trúc tương tự như những khám phá khí đốt gần đây ngoài khơi Ai Cập và Síp. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Hy Lạp Kostas Skrekas cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là thực hiện mũi khoan thăm dò đầu tiên vào năm 2025. Chúng tôi cần tìm hiểu xem, liệu chúng tôi sẽ tìm được tiềm năng tài nguyên mới nào hay không”.

Tuy Hy Lạp xem khí đốt là nhiên liệu phục vụ cho quá trình chuyển dịch năng lượng, quốc gia này đã từng khai thác được một lượng dầu nhỏ, cũng như cố gắng khám phá tiềm năng hydrocarbon của mình. Tuy nhiên, quá trình chuyển dịch năng lượng và chiến lược thiếu sót đã cản trở việc thực hiện kế hoạch thăm dò.

Tuy vậy, chiến tranh Nga - Ukraine đã thúc đẩy Athens tăng cường thăm dò tại 6 lô trên đất liền và ngoài khơi, nhằm mục đích xác được được trữ lượng khí đốt tiềm năng vào cuối năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung HảiThổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung Hải
Nga ưu tiên thăm dò khí đốt ở phía đông để cung cấp cho châu ÁNga ưu tiên thăm dò khí đốt ở phía đông để cung cấp cho châu Á
QatarEnergy tham gia thăm dò khí đốt ở LebanonQatarEnergy tham gia thăm dò khí đốt ở Lebanon

Ngọc Duyên

AFP