Trung Quốc tăng nhập khẩu khí đốt của Mỹ

10:21 | 03/12/2021

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đang gia tăng các hợp đồng nhập khẩu khí đốt dài hạn với Mỹ, quốc gia đang có xu hướng trở thành một trong những đối tác khí đốt chính của Trung Quốc.
Trung Quốc tăng nhập khẩu khí đốt của Mỹ

Tại Trung Quốc, nhu cầu khí đốt tăng trưởng kỷ lục đang thúc đẩy nước này ký hợp đồng dài hạn với Mỹ. Mỹ có thể trở thành nhà cung cấp LNG lớn thứ hai của Trung Quốc.

Kể từ đầu năm 2021, 8 công ty Trung Quốc đã ký hàng chục hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp nước ngoài. 40% trong số đó liên quan đến LNG của Mỹ. Các hợp đồng này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và lợi thế khí đốt của Mỹ, linh hoạt về điểm giao hàng.

Được ký kết vào thời điểm giá khí đạt đỉnh, tất cả các thỏa thuận này gồm 25 triệu tấn LNG/năm, theo S&P Global Platts. LNG và khí tự nhiên là những yếu tố quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi năng lượng của Bắc Kinh.

Tỷ trọng khí đốt của Mỹ trong hỗn hợp năng lượng của Trung Quốc có xu hướng tăng lên. Trong năm 2020, chỉ có 3% hợp đồng nhập khẩu khí đốt của Trung Quốc được ký với Hoa Kỳ. Vào năm 2021, thị phần tăng lên 11%.

Điều này chủ yếu đáp ứng sự gia tăng nhu cầu khí đốt sau đại dịch của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc lại giảm lượng nhập khẩu khí đốt của Úc, từ 40% vào năm 2020 xuống 39,7% vào năm 2021. Với 25,9 triệu tấn/năm, Úc vẫn là đối tác khí đốt hàng đầu của Trung Quốc.

Ngoài Úc và Mỹ, Qatar cung cấp 24% khí đốt cho Trung Quốc, trong khi Novatek của Nga cung cấp 15%.

Năm 2021, Trung Quốc ký 70% hợp đồng nhập khẩu khí đốt dài hạn. Vào năm 2025, con số này sẽ là 75%. LNG của Mỹ có một lợi thế là linh hoạt về điểm giao hàng.

Ngoài ra, Trung Quốc đang có xu hướng vượt Nhật Bản và trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới.

Trung Quốc nhập khẩu LNG khẩn cấp từ NgaTrung Quốc nhập khẩu LNG khẩn cấp từ Nga
Trung Quốc xử lý khủng hoảng khí đốt nhờ nguồn cung từ NgaTrung Quốc xử lý khủng hoảng khí đốt nhờ nguồn cung từ Nga
Ukraine nhập khẩu khí đốt đảo ngược ảo từ Châu ÂuUkraine nhập khẩu khí đốt đảo ngược ảo từ Châu Âu

Nh.Thạch

AFP