Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 2/5 - 7/5

15:00 | 07/05/2022

|
(PetroTimes) - Bulgaria và Hy Lạp khởi động việc xây dựng một trạm nhập khẩu LNG mới; Đức và Ấn Độ ký các thỏa thuận song phương để thúc đẩy năng lượng xanh...
abc1

1. Các nhà lãnh đạo của Bulgaria và Hy Lạp hôm 3/5 đã khởi động việc xây dựng một trạm nhập khẩu LNG gần cảng Alexandroupolis, miền Bắc Hy Lạp, nhằm đa dạng hóa nguồn cung cho Đông Nam Âu và cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết trạm LNG mới dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm tới.

Tuần trước, Gazprom đã ngừng giao khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, do không tuân thủ yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble.

2. Ngày 2/5, Đức và Ấn Độ đã ký các thỏa thuận song phương trị giá 10,5 tỷ USD để thúc đẩy năng lượng xanh, khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz đề nghị Ấn Độ ủng hộ kế hoạch cấm dầu của Liên minh châu Âu.

Bên cạnh đó, Ấn Độ và Nga cũng đang đàm phán về một thỏa thuận mua 20 triệu thùng dầu thô từ công ty Rosneft có sở hữu của nhà nước Nga.

3. Công ty Cheniere Energy Inc có trụ sở tại Houston, đã báo cáo khoản lỗ bất ngờ trong quý 1, nhưng đã tăng dự báo lợi nhuận cả năm lên 17% trong công bố thu nhập hôm 4/5, do nhu cầu LNG và giá khí đốt tự nhiên tăng cao.

Nhà xuất khẩu LNG lớn nhất nước Mỹ, Cheniere đã báo cáo thu nhập lên đến 8,7 tỷ USD trước lãi vay, thuế, khấu hao. Điều đó thể hiện mức tăng 1,2 tỷ USD so với ước tính của các nhà phân tích từ Bloomberg.

4. OPEC vốn đã phải vật lộn trong nhiều tháng để phục hồi nguồn cung dầu bị ngưng trệ trong đại dịch, đã không thể tăng sản lượng vào tháng 4 do các thành viên vẫn gặp khó khăn bởi hạn chế về công suất.

Trong khi Iraq đã tạo ra một sự thúc đẩy đáng kể, các quốc gia như Libya và Nigeria đã chứng kiến ​​sản lượng của họ giảm trong bối cảnh hoạt động bị gián đoạn và đầu tư giảm.

5. Đức đã bắt đầu xây dựng nhà ga nhập khẩu LNG đầu tiên của mình. Trong thời gian này, nhà chức trách Đức đã thuê 4 tàu chở dầu nổi di động khi nước này cố gắng loại bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga.

Việc xây dựng nhà ga nhập khẩu LNG đã được tiến hành nhanh chóng. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hy vọng sẽ hoàn thành việc này với "tốc độ Tesla", trong vòng chưa đầy một năm.

Bình An