Greenland ra lệnh cấm khai thác dầu khí

15:11 | 17/07/2021

|
(PetroTimes) - Sau khi quyết định ngăn chặn việc khai thác uranium, chính phủ mới của Greenland (một quốc gia tự trị thuộc Vương quốc Đan Mạch) đã công bố lệnh cấm khai thác dầu trên lãnh thổ Bắc Cực rộng lớn.
Greenland ra lệnh cấm khai thác dầu khí

Cơ quan hành pháp lãnh thổ tự trị Đan Mạch "đã quyết định đình chỉ chiến lược dầu hiện tại và chấm dứt hoạt động thăm dò dầu trong tương lai ở Greenland", theo một tuyên bố đưa ra vào tối thứ Năm tại Nuuk.

"Đây là một bước đi hợp lý, bởi vì chính phủ đang coi trọng cuộc khủng hoảng khí hậu. Quyết định này cũng được đưa ra vì lợi ích của thiên nhiên, vì lợi ích của nghề cá và tập trung nền kinh tế của chúng ta vào những tiềm năng thực sự", Bộ trưởng Nguyên liệu Greenland, Naaja Nathanielsen, cho biết.

Nhờ chiến dịch tập trung dư luận vào các dự án khai thác mỏ đất hiếm và uranium gây tranh cãi ở miền nam Greenland, một đảng bảo vệ môi trường cánh tả ở Greenland đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương vào đầu tháng 4 vừa qua, dẫn đến việc Thủ tướng Mute Egede lên nắm quyền tại vùng lãnh thổ tự trị của Đan Mạch này.

Trong khi các dự án dầu khí lớn đang hoạt động hoặc đang được phát triển ở những nơi khác ở Bắc Cực (Nga, Alaska, Na Uy, v.v.) thì việc thăm dò dầu khí ở Greenland đã bị đình trệ trong những năm gần đây. Cho nên, việc đưa ra quyết định cấm khai thác dầu khí ở Greenland bây giờ phần lớn mang tính biểu tượng.

Chính phủ Greenland đã nhấn mạnh rằng chiến dịch thăm dò ngoài khơi chính do Scottish Cairn Energy dẫn đầu vào khoảng năm 2010-2011 đã không mang lại kết quả và hai chiến lược khai thác dầu mà các chính phủ trước đó đưa ra kể từ năm 2014 đã "không thể" thu hút được các công ty.

Theo chính quyền Greenland, "một phân tích kinh tế mới về lợi nhuận từ việc khai thác dầu (ở Greenland) cho thấy rõ ràng rằng khả năng sinh lời là thấp, với sản lượng thực tế thấp hơn hai lần so với những gì các công ty dầu mỏ mong đợi".

Bộ trưởng Nathanielsen nói: “Điều này cho thấy rằng chính phủ quyết định đúng đắn”.

Theo lời hứa tranh cử, chính phủ Greenland hiện đang tham vấn để thông qua dự luật cấm thăm dò và khai thác uranium ở Greenland.

Mặc dù có thể dựa vào ngành đánh cá vững chắc, nhưng lãnh thổ Greenland Bắc Cực vẫn phụ thuộc phần lớn vào trợ cấp của Đan Mạch để sinh sống.

Các nguồn tài nguyên mới từ nguyên liệu thô sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự độc lập của hòn đảo Bắc Cực rộng lớn, chỉ có 56.000 cư dân trên diện tích hơn 2 triệu km2.

Chính phủ mới đã không đóng cửa đối với các dự án khai thác hầm mỏ khác, ngoại trừ uranium và dầu.

Greenland: Tranh cãi về đất hiếm và vị thế mới ở Bắc CựcGreenland: Tranh cãi về đất hiếm và vị thế mới ở Bắc Cực
Orano được cấp phép thăm dò Uranium ở GreenlandOrano được cấp phép thăm dò Uranium ở Greenland
Nord Stream 2: Nga có thể hưởng lợi từ bất đồng giữa Washington và CopenhagenNord Stream 2: Nga có thể hưởng lợi từ bất đồng giữa Washington và Copenhagen

Nh.Thạch

AFP