Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu giảm hơn 82%

10:05 | 24/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu đã giảm hơn 82% chỉ trong một năm, Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha - Teresa Ribera cho biết.
Tây Ban Nha có thể gửi thêm khí đốt cho Pháp sau khi tăng cường năng lực xuất khẩuTây Ban Nha có thể gửi thêm khí đốt cho Pháp sau khi tăng cường năng lực xuất khẩu
Moldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của NgaMoldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của Nga
Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu giảm hơn 82%
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chỉ trong một năm, dòng khí đốt từ Nga sang châu Âu đã giảm hơn 82%. Trên thực tế, nguồn cung từ Nga chiếm khoảng 40% lượng khí đốt tiêu thụ ở châu Âu vào tháng 1/2021. Nhưng hiện tại, con số này lại không đạt đến 10%", dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha - Teresa Ribera nói với một đài truyền hình Tây Ban Nha hôm 23/9.

Bộ trưởng Năng lượng cho biết thêm, Tây Ban Nha vốn là một quốc gia không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung khí đốt của Nga, họ có đủ nguồn lực để giúp đỡ các nước láng giềng là Pháp và Ý.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu trong năm nay dự kiến sẽ giảm 50 tỷ m3 (chỉ bằng 1/3 khối lượng của năm ngoái), Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vào tuần trước.

Nga đã cắt giảm mạnh nguồn cung khí đốt cho châu Âu kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine với việc cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt lên đến mức đỉnh điểm khi đường ống dẫn khí Nord Stream đến Đức ngừng hoạt động. Hồi đầu tháng này, Nga cho biết tuyến đường ống xuất khẩu khí đốt quan trọng sang Đức sẽ không mở lại cho đến khi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm cản trở việc sửa chữa tuabin khí được dỡ bỏ.

Bên cạnh đó, châu Âu cũng đang tìm cách đa dạng hóa nhập khẩu khí đốt khỏi Nga và cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc của mình vào khí đốt của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto