Xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út giảm trong tháng 5

14:54 | 07/05/2020

|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út có thể giảm xuống mức 6 triệu thùng/ngày trong tháng 5, thấp nhất trong gần một thập kỷ qua do nhu cầu sụt giảm vì đại dịch Covid-19.
xuat khau dau cua a rap xe ut giam trong thang 5

Theo thỏa thuận của OPEC+, Ả Rập Xê-út sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô 23% xuống khoảng 8,5 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020.

Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út trong tháng 5 dự kiến khoảng 6 triệu thùng/ngày, trong đó xuất khẩu sang thị trường Mỹ chỉ còn hơn 600.000 thùng/ngày.

Sản lượng dầu giảm đồng nghĩa với việc sản lượng khí đồng hành cũng giảm. Khí đốt sử dụng như một nguyên liệu trong ngành hóa dầu và để sản xuất điện.

Ả Rập Xê-út đã tăng cường sản xuất thêm điện từ khí để dành dầu thô cho xuất khẩu. Nhưng nhu cầu dầu toàn cầu thấp nghĩa là dầu rẻ hơn cho sử dụng trong nước, và có thể dùng thêm dầu trong mùa hè này khi nhu cầu điện tăng.

Cựu giám đốc điều hành công ty Saudi Aramco Sadad al-Husseini cho hay, theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+, Ả Rập Xê-út sẽ ưu tiên sản xuất dầu nhẹ hơn là dầu nặng.

Ông al-Husseini nói, điều này là do các mỏ dầu nhẹ có xu hướng sản xuất nhiều khí đồng hành, trong khi dầu thô nặng thường có chi phí cao hơn để chiết xuất vì nó thường ở ngoài khơi.

"Chúng ta sẽ thấy dầu Arab Light, Arab Extra Light và một số nguồn cầu Arab Medium cấu thành hầu hết sản phẩm", cựu CEO Saudi Aramco nhấn mạnh.

Điều này có thể dẫn đến tăng dư cung dầu thô nhẹ được sản xuất nhiều bởi các công ty đá phiến.

Bình An

Reuters