Xót cho ngân sách và thương cho dân

06:13 | 11/10/2020

208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cứ mấy cái dự án “trăm tỷ”, vài chục cái dự án “chục tỷ”… rơi vào tình trạng mới làm đã hỏng, chưa xong đã khấu hao hết thì “chết” ngân sách, dân cũng đến suy giảm niềm tin.
Xót cho ngân sách và thương cho dân - 1

Được đầu tư trên 100 tỷ đồng, nhưng hiện nay bờ kè Khu Du lịch sinh thái Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) dài khoảng 2km, liên tục gặp sự cố bị sập, vỡ nghiêm trọng.

Những hình ảnh được phóng viên Dân trí ghi lại trong bài phản ánh đăng ngày 10/10 khiến người đọc không khỏi xót xa. Mặt bê tông vỡ vụn, ống thoát nước gãy la liệt, nằm chỏng chơ, lăn lóc khắp nơi trên bờ biển…

Dự án một thời nhằm thu hút du khách, phát triển du lịch, kinh tế địa phương và đời sống người dân Nghĩa Hưng nay tựa như một bãi phế tích hoang tàn.

“Từng khối bê tông lớn trên bờ kè bị bẻ vụn, chất đống, trôi sạt xuống chân kè. Nhiều ống cống thoát nước có chu vi miệng ống cả mét bị cắt rời khỏi trụ, lăn lóc” - Phóng viên Đức Văn miêu tả.

Than ôi là ngao ngán!

Ở một địa phương khác, một công trình khác là con đường nối từ bản Diềm giao với quốc lộ 7A thuộc trung tâm xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng và chỉ dài khoảng 6km, nhưng chưa xong… đã hỏng.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí thì tuyến đường này dài khoảng 6 km mới cơ bản hoàn thiện 5 km nhưng trên mặt đường hiện đã xuất hiện nhiều điểm bị bong tróc, nứt nẻ.

Nhiều nhất tại bản Bủng Xát, tình trạng bong tróc, sụt lún, đùn lại thành những ụ lớn trên mặt đường khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Các chỗ hư hỏng đều xuất hiện các vết nứt, lõm xuống, có nhiều nơi nền đường bị cày nát bung lên đá và nhựa.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều công trình, dự án gây thất vọng ở các địa phương trên cả nước.

Hàng chục tỷ đồng đến cả trăm tỷ đồng vốn đầu tư.

So với những đại dự án vốn hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng, con số đó không thấm vào đâu. Nhưng, đó lại là niềm hy vọng và chờ đợi mỏi mòn của biết bao thế hệ người dân ở những địa bàn khó khăn.

“Đoạn đường chạy qua bản chúng tôi được làm từ năm ngoái (2019), nhưng hiện nay nhiều điểm đã xuất hiện tình trạng sụt lún, hư hỏng. Khi thấy nhà nước làm đường bà con chúng tôi vui lắm, nhưng không hiểu sao chỉ được một thời gian lại hư hỏng như vậy, đường làm cũng như không” - anh Lô Văn Đạt trú ở bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An nói với phóng viên Dân trí.

Tôi tin chắc rằng, đây cũng là nỗi niềm của người dân ở những địa phương xảy ra tình trạng tương tự với dự án, công trình công.

Có những nụ cười chưa kịp nở đã tắt lịm trên môi. Biết bao người đi hết gần cả cuộc đời mới được chứng kiến quê hương có cơ hội “thay da đổi thịt”. Hàng chục tỷ đồng cho một dự án nhỏ, nhưng cũng đã là quá sức tưởng tượng với người dân nghèo.

Kè vỡ, đường sụt lún… Nói như anh Lô Văn Đạt, “làm cũng như không”! Cơ hội “đổi mới” cho địa phương, “đổi đời” cho dân đâu chưa thấy, chỉ thấy là lổn nhổn đất đá, bê tông…

Mà đâu chỉ một vài đoạn đường, một vài dự án. Cứ cách ít ngày mở báo ra đọc lại thấy xuất hiện thêm một trường hợp khác, đâu đó trên đất nước mình.

Đấy, mới ngày 8/10 vừa rồi, cũng trên Dân trí lại có thêm bài viết cho hay đã phát hiện thêm hàng nghìn m2 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng. Là người viết báo, thực tình, chỉ lo độc giả bắt đầu thấy …“quen”.

Cứ mấy cái dự án “trăm tỷ”, vài chục cái dự án “chục tỷ”… rơi vào tình trạng mới làm đã hỏng, chưa xong đã khấu hao hết thì “chết” ngân sách, dân cũng đến suy giảm niềm tin.

Mà lỗi do ai?

Như trường hợp bờ kè Khu Du lịch sinh thái Rạng Đông, chưa rõ kết luận của cơ quan chức năng và các chuyên gia là gì, nhưng người dân thì nghi vấn: “Không biết bờ kè bị vỡ có phải do hút cát hay không, nhưng mỗi ngày có cả chục tàu hút cát hoạt động quanh khu vực này”.

Nếu do tàu hút cát thì vì sao tình trạng sụt lún ở dự án đến 2 năm rồi vẫn còn tiếp diễn?

Rồi con đường ở bản Bủng Xát, theo lý giải của đơn vị thi công và chủ đầu tư thì con đường hỏng xuống cấp nghiêm trọng là do xe quá tải hoành hành, nhưng vì chưa xong nên không có cơ sở xử phạt.

Như vậy, về cơ bản sẽ vẫn là dân “xót”, ngân sách “xót”, còn cũng chưa biết ai chịu trách nhiệm.

Không biết, vừa đây, nghe tin ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và 6 bị can khác bị bắt (trước đó đã có 19 bị can bị khởi tố) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, liệu có ai nữa cũng giật mình…

Hay đa số cho rằng, phải đến những dự án “khủng” hơn 34 nghìn tỷ đồng như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phải “gây hậu quả nghiêm trọng” thì mới cần suy nghĩ?!

Dự án lớn hay dự án bé, nếu dùng đến một đồng ngân sách cũng phải có trách nhiệm và hãy biết thương dân.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc