WTO vào cuộc chống nhiên liệu hóa thạch

15:42 | 16/12/2021

|
(PetroTimes) - WTO đang dẫn đầu một sáng kiến ​​quốc tế nhằm chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.
WTO vào cuộc chống nhiên liệu hóa thạch
Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala

Là một phần của sáng kiến ​​do WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới ) dẫn đầu, hàng chục quốc gia đã cam kết vào thứ Tư tuần này, ngày 15 tháng 12 năm 2021 sẽ đẩy mạnh nỗ lực loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và chống ô nhiễm nhựa.

Ngoài Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh nằm trong số 45 nước ký kết tuyên bố cấp bộ trưởng của WTO, không có quốc gia gây ô nhiễm toàn cầu chính nào tham gia sáng kiến này. Tuy nhiên, các bên ký cam kết “tìm cách hợp lý hóa và loại bỏ các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả”.

Đặc phái viên khí hậu Hoa Kỳ John Kerry hồi tháng trước cho biết hàng nghìn tỷ đô la đã được chi để trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch trong những năm gần đây.

Tuyên bố của WTO nói rằng việc loại bỏ trợ cấp - có thể dưới hình thức giảm thuế hoặc thanh toán cho các doanh nghiệp, hoặc các biện pháp giảm giá nhiên liệu cho người tiêu dùng - “thực sự sẽ giúp ích” cho các nỗ lực giảm giá nhiên liệu cho người tiêu dùng và giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2°C.

Đồng thời, 67 quốc gia cũng cam kết giảm thiểu việc sử dụng nhựa độc hại.

Cuối cùng trong một tuyên bố thứ ba, 71 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, cam kết đẩy mạnh nỗ lực của họ để “mở rộng cơ hội cho thương mại bền vững với môi trường một cách toàn diện và minh bạch”.

Bằng những tuyên bố này, WTO đang gửi một “tín hiệu chính trị mạnh mẽ” tới tất cả các thành viên của mình.

Các ngân hàng tiếp tục tài trợ cho nhiên liệu hoá thạch bất chấp các cam kết về khí hậuCác ngân hàng tiếp tục tài trợ cho nhiên liệu hoá thạch bất chấp các cam kết về khí hậu
Thế giới lập kỷ lục tổng công suất lắp đặt điện tái tạo trong năm 2021Thế giới lập kỷ lục tổng công suất lắp đặt điện tái tạo trong năm 2021
Châu Âu xem xét sửa đổi các quy định về tài trợ nhà nước cho nhiên liệu hóa thạchChâu Âu xem xét sửa đổi các quy định về tài trợ nhà nước cho nhiên liệu hóa thạch

Nh.Thạch

AFP