WTO giải quyết tranh chấp giữa Malaysia và EU về dầu cọ

17:42 | 29/05/2021

|
(PetroTimes) - Malaysia hôm thứ Sáu tuần này đã nhận được thông báo từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc thành lập một nhóm chuyên gia để phân xử vụ tranh chấp thương mại giữa nước này và EU về các hạn chế của châu Âu đối với việc sử dụng nhiên liệu sinh học dựa trên dầu cọ.
WTO giải quyết tranh chấp giữa Malaysia và EU về dầu cọ
Khai thác cọ làm dầu ở Malaysia

Malaysia đã đưa ra yêu cầu đầu tiên vào ngày 19 tháng 1, nhưng yêu cầu này đã bị EU từ chối. Theo quy định của WTO, yêu cầu thứ hai đương nhiên được chấp nhận. Điều này đã quyết định trong cuộc họp ngày 28/5 của Cơ quan Giải quyết Tranh chấp của WTO.

Trong vụ việc này, Malaysia tuyên bố rằng dường như một số biện pháp mà EU, cũng như Pháp và Lithuania áp đặt là "không phù hợp" với các quy tắc thương mại quốc tế nhất định. Tháng 7 năm ngoái, Malaysia tuyên bố ý định kiện EU lên WTO, cho rằng các biện pháp hạn chế của châu Âu là "phân biệt đối xử" và có nguy cơ gây mất ổn định sinh kế của ba triệu người.

Là một phần của chỉ thị "Red II", EU đã quyết định rằng nhiên liệu sinh học dựa trên dầu cọ sẽ không được tính vào các mục tiêu của khối này về việc sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2030, điều này dẫn đến phải hạn chế việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ dầu cọ. Đây là khiếu nại thứ hai liên quan đến các biện pháp của EU đối với dầu cọ. Nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, Indonesia đã bắt đầu các thủ tục giải quyết tranh chấp về điều này vào tháng 12 năm 2019.

Dầu cọ là loại dầu thực vật được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và là thành phần chính trong nhiều loại sản phẩm từ thực phẩm đến mỹ phẩm. Đây cũng là loại cây nông nghiệp lớn nhất của Malaysia. Nhưng các nhà bảo tồn cáo buộc việc canh tác cây cọ cho dầu thúc đẩy nạn phá rừng, với những khu rừng nhiệt đới rộng lớn ở Đông Nam Á đã bị thay thế trong những thập kỷ gần đây bằng các đồn điền cọ.

Dự báo giá dầu: cố gắng giữ giá với nhiều áp lựcDự báo giá dầu: cố gắng giữ giá với nhiều áp lực
Cước phí tàu chở dầu cỡ nhỏ tăng trở lạiCước phí tàu chở dầu cỡ nhỏ tăng trở lại
Thị trường dầu có thể thiếu cung vào năm 2021Thị trường dầu có thể thiếu cung vào năm 2021

Nh.Thạch

AFP