Việt Nam nói về việc Mỹ tích hợp lực lượng ứng phó thách thức mới trên Biển Đông

19:37 | 14/01/2021

210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ đề ra kế hoạch tích hợp 3 lực lượng hoạt động trên biển để ứng phó với thách thức mới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu quan điểm hoan nghênh những đóng góp có trách nhiệm ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo chiều 14/1, liên quan đến vấn đề quan hệ quốc tế, báo giới muốn biết quan điểm của Việt Nam về việc Mỹ vừa đề ra kế hoạch tích hợp 3 lực lượng hải quân, thủy quân lục chiến và tuần duyên nhằm nâng cao năng lực ứng phó các thách thức mới trên biển, trong đó có khu vực Biển Đông.

VN nói về việc Mỹ tích hợp lực lượng ứng phó thách thức mới trên Biển Đông - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, lập trường nhất quán của Việt Nam là các quốc gia trong và ngoài khu vực đều cần đóng góp có trách nhiệm vào mục tiêu chung duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước luật Biển của Liên Hiệp Quốc năm 1982.

Tương tự, phản hồi đề nghị nêu bình luận về tài liệu mới được giải mật của phía Mỹ về chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, bà Lê Thị Thu Hằng nêu lập trường, Việt Nam mong muốn và hoanh nghênh các sáng kiến liên kết, kết nối ở khu vực góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực, dựa trên luật lệ và tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của tất cả các nước, bao gồm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Bà Hằng nhấn mạnh, lập trường này đã được Việt Nam và các nước ASEAN chia sẻ trong tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, gọi tắt là AOIT.

Việt Nam dự định mua tên lửa từ Ấn Độ?

Ngoài ra, tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhận đề nghị bình luận về việc, sau điện đàm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Ấn Độ vừa qua, truyền thông nước này đưa tin về khả năng Ấn Độ bán tên lửa cho Việt Nam?

Đáp lại, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong cuộc điện đàm giữa 2 Thủ tướng, hai bên trao đổi rất nhiều vấn đề liên quan đến các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Ấn Độ cũng như vấn đề khu vực và quốc tế mà Việt Nam - Ấn Độ cùng quan tâm.

"Hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ cũng chỉ là một trong các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước", bà Hằng không đề cập trực tiếp về thông tin Việt Nam có thể mua tên lửa từ Ấn Độ.

Trước đó, chiều 21/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đồng chủ trì Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ.

Tại hội đàm, hai bên nhất trí nỗ lực sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD/năm, tăng cường kết nối các chuỗi sản xuất; mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, mạng 5G...

Hai Thủ tướng cũng khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982.

Kết thúc hội đàm, hai Thủ tướng đã thông qua "Tuyên bố tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ về hòa bình, thịnh vượng và người dân".

Các bộ, ngành hai nước cũng đã ký kết 7 văn kiện và công bố 3 chương trình hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, hạt nhân dân sự, dầu khí, năng lượng sạch, y tế, hợp tác phát triển, bảo tồn di sản và giao lưu văn hóa.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc