Việt Nam khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo

20:11 | 17/05/2023

4,794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" giữa Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và tính toán tổng thể cả 5 yếu tố gồm nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng điện và giá điện phù hợp với khả năng chi trả của người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế.

Chiều 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn John Cockerill (Bỉ), ông Francois Michel và Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, ông Karl Van Den Bossche.

Việt Nam khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, ông Karl Van Den Bossche

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thời gian qua, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hơn là cơ hội và thuận lợi, Việt Nam vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm được các cân đối lớn (về thu chi, xuất nhập khẩu, lương thực, thực phẩm, năng lượng và lao động).

Trong bối cảnh thu hút FDI trên thế giới gặp nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn là điểm hấp dẫn đầu tư. Đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do với các nền kinh tế lớn trên thế giới và đang tiếp tục đàm phán các hiệp định khác. Đồng thời, Việt Nam tiếp tục lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư, theo sát tình hình trong và ngoài nước để có phản ứng chính sách phù hợp.

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Karl Van Den Bossche khẳng định, Bỉ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực, nhất là trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Cho rằng quá trình chuyển đổi năng lượng là thách thức lớn, ngay cả với các khu vực phát triển như châu Âu, ông chúc mừng, đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quy hoạch điện VIII, đây là cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp tiến hành các dự án điện.

Tổng Giám đốc Tập đoàn John Cockerill chia sẻ tầm nhìn và định hướng hợp tác đầu tư, báo cáo về tình hình hoạt động tại Việt Nam và kế hoạch thời gian tới, nhất là trên lĩnh vực năng lượng, hydrogen, sản xuất máy điện phân hydrogen. Ông cho biết, chuyến làm việc tại Việt Nam lần này nhằm triển khai các thỏa thuận đã ký và tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư các lĩnh vực khác tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một cứ điểm của Tập đoàn trên các lĩnh vực.

Đoàn có các buổi khảo sát, làm việc với các cơ quan bộ, ngành và một số địa phương của Việt Nam để thống nhất kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất than hoạt tính từ gáo dừa và các phụ phẩm từ cây dừa tại tỉnh Bến Tre, xây dựng nhà máy hydrogen tại Trà Vinh và làm việc với Bộ Quốc phòng để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Việt Nam khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn John Cockerill xem xét, sớm đưa ra quyết định đầu tư sản xuất lâu dài tại Việt Nam trong năng lượng tái tạo-lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn và cũng là nhu cầu của Việt Nam,

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao Tập đoàn John Cockerill đang mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam cả về quy mô và lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh tiềm năng, lợi thế lớn của Việt Nam trong phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện gió, điện mặt trời và cho biết Việt Nam khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" giữa Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và tính toán tổng thể cả 5 yếu tố gồm nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng điện và giá điện phù hợp với khả năng chi trả của người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế.

Thủ tướng cho biết, quy hoạch điện VIII được phê duyệt theo một số định hướng lớn như quy hoạch có tính "mở và động" tùy theo diễn biến tình hình; ưu tiên phát triển điện gió, mặt trời, hydrogen… để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết tại COP 26. Quy hoạch cũng tính tới khả năng xuất khẩu điện, trong đó Việt Nam đã thỏa thuận việc mua bán điện với Singapore với đường dây tải điện qua biển, trong xu hướng đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn John Cockerill xem xét, sớm đưa ra quyết định đầu tư sản xuất lâu dài tại Việt Nam trong năng lượng tái tạo-lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn và cũng là nhu cầu của Việt Nam, nhất là sản xuất hydrogen xanh, nhiên liệu sinh khối; tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về xây dựng, hoàn thiện chính sách, nguồn vốn, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực quản trị và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này; coi Việt Nam là cứ điểm phục vụ thị trường Việt Nam và cả khu vực.

Thủ tướng cũng đề nghị Đại sứ Bỉ, Tập đoàn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất chip, đổi mới sáng tạo với Việt Nam; Tập đoàn John Cockerill sớm nghiên cứu việc đặt Văn phòng và cơ sở nghiên cứu hoặc đào tạo về hydrogen, năng lượng tái tạo tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam tại Láng Hòa Lạc.

Thủ tướng mong muốn Đại sứ Karl Van Den Bossche tiếp tục thúc đẩy, kêu gọi các doanh nghiệp của Bỉ đầu tư vào Việt Nam, Tập đoàn John Cockerill với mạng lưới chi nhánh, quan hệ rộng lớn trên thế giới phát huy cầu nối đưa các nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam; nhất là trên các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn…

John Cockerill là tập đoàn công nghiệp của Bỉ, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất máy móc và giải pháp công nghiệp trong năng lượng, môi trường, hydrogen, quốc phòng, dịch vụ công nghiệp. Trong lĩnh vực hydrogen, John Cockerill là một trong hai tập đoàn đầu tư lớn hàng đầu thế giới. Riêng trong lĩnh vực sản xuất máy điện phân hydrogen, John Cockerill đứng đầu thế giới.

Vương quốc Bỉ hiện đứng vị trí 23/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Bỉ đang đầu tư với 88 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1,1 tỷ USD. Vương quốc Bỉ là đối tác thương mại thứ 6 của Việt Nam trong EU với tổng kim ngạch thương mại đạt 4,5 tỷ USD.

Hải Anh

Chúng ta “được người, được của, được việc, được tổ chức, được lòng dân”Chúng ta “được người, được của, được việc, được tổ chức, được lòng dân”
Chính phủ ra tay “gỡ dây trói” cho nền kinh tếChính phủ ra tay “gỡ dây trói” cho nền kinh tế
Phải đạt được mục tiêu ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớnPhải đạt được mục tiêu ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn
Nhìn lại nửa nhiệm kỳ của Chính phủNhìn lại nửa nhiệm kỳ của Chính phủ
Thủ tướng Chính phủ thăm gian triển lãm sản phẩm khoa học công nghệ của VPIThủ tướng Chính phủ thăm gian triển lãm sản phẩm khoa học công nghệ của VPI