Vì sao Trung Quốc ngừng xây dựng nhà máy than ở nước ngoài?

19:00 | 26/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) cho biết, việc Trung Quốc cam kết ngừng xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài có thể cải thiện danh tiếng sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" khổng lồ của nước này.
Cải thiện danh tiếng sáng kiến “Vành đai và Con đường”
Trung Quốc chấm dứt xây dựng các nhà máy than ở nước ngoài giúp cải thiện danh tiếng của “Vành đai và Con đường”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra cam kết về than vào hôm 21/9 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ các nước đang phát triển khác tiến tới năng lượng xanh và ít carbon, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Jin Liqun, Chủ tịch của AIIB, nói với CNBC: “Tôi nghĩ rằng đây là một sáng kiến ​​chính sách quan trọng được thực hiện bởi Trung Quốc”.

Jin cho biết Bắc Kinh đang vật lộn với việc làm thế nào để cân bằng nhu cầu từ các quốc gia khác đối với các nhà máy nhiệt điện than với các cam kết về khí hậu. Năm ngoái, ông Tập nói rằng: Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành trung hòa carbon vào năm 2060. Bước tiếp theo là Trung Quốc phải nỗ lực hết sức để xuất khẩu công nghệ tái tạo sang các nước có thu nhập thấp.

Sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" hay BRI là một chương trình đầy tham vọng nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng vật lý và kỹ thuật số kết nối hàng trăm quốc gia từ châu Á đến Trung Đông, châu Phi và châu Âu. Hoa Kỳ và nhiều quốc gia đã chỉ trích BRI tài trợ cho các dự án xây dựng, đặc biệt là những dự án liên quan đến than gây hại cho môi trường. Đốt than tạo ra một lượng lớn khí thải carbon, và các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc trước đây cho biết họ sẽ ngừng tài trợ cho các dự án điện than ở nước ngoài.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto