Vì sao Na Uy không từ bỏ dầu khí?

14:00 | 31/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Na Uy - nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất Tây Âu tuy có giảm 2 lần sự phát triển dầu mỏ nhưng vẫn tiếp tục coi việc khai thác, sản xuất dầu là một phần quan trọng của nền kinh tế và thu nhập cho tiểu bang.
Vì sao Na Uy không từ bỏ dầu khí?
Việc khai thác, sản xuất dầu là một phần quan trọng của nền kinh tế và thu nhập cho Na Uy. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Na Uy không có bất kỳ suy nghĩ thứ hai nào về việc đầu tư và thăm dò dầu mới vì báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, không cần thăm dò nhiên liệu hóa thạch mới cho một thế giới không phát thải ròng.

Hơn nữa, Na Uy là quốc gia có tỷ lệ xe điện (EV) cao nhất trong doanh số bán ô tô mới trên thế giới, không từ bỏ một trong những ngành công nghiệp cốt lõi của mình. Lĩnh vực dầu khí là ngành sử dụng lao động lớn, đóng góp chính cho quỹ dầu mỏ, quỹ tài sản có chủ quyền lớn nhất thế giới với tài sản 1,3 nghìn tỷ USD và nắm giữ 1,4% tổng số công ty niêm yết trên thế giới.

Chính phủ Na Uy tin rằng ngành công nghiệp này có thể giảm lượng khí thải và đạt được các hoạt động bằng không trên thềm lục địa Na Uy, đồng thời đảm bảo phát triển dầu mới để hỗ trợ chuỗi cung ứng và việc làm của địa phương. Na Uy cũng đang đặt cược lớn vào công nghệ thu giữ carbon và gió ngoài khơi, kể cả với sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ chính phủ, nhưng họ tin rằng dầu mỏ và khí đốt có thể tiếp tục tạo ra giá trị trong dài hạn.

Na Uy cũng đang đặt cược vào gió ngoài khơi, hydro và điện khí hóa để đáp ứng cam kết theo Thỏa thuận Paris, nhưng lĩnh vực dầu khí của nước này sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm dài hạn, triển vọng tăng trưởng kinh tế và giá trị cho đất nước.

“Mục tiêu chính của chính sách dầu khí của chính phủ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất có lãi trong ngành dầu khí trong viễn cảnh dài hạn, đã được thực hiện một cách chắc chắn”, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy, Tina Bru, cho biết.

Hiệp hội Dầu khí Na Uy cũng đã bình luận về báo cáo của IEA, nói rằng, họ “không có chung nhận định rằng một mình các thành viên OPEC phải chiếm hơn một nửa sản lượng dầu và khí đốt cho thị trường thế giới theo quan điểm năm 2050. Nếu nhu cầu không giảm nhanh như IEA giả định trong kịch bản của mình và nguồn cung đồng thời bị cắt đứt, nguồn cung năng lượng toàn cầu có thể bị đe dọa và dẫn đến giá năng lượng rất cao”.

Như vậy, có thể thấy rằng Na Uy không từ bỏ dầu mỏ và khí đốt, vì lĩnh vực này tạo ra giá trị trong dài hạn, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm, triển vọng tăng trưởng kinh tế và giá trị cho đất nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto