Vì sao công suất lọc dầu của Mỹ giảm năm thứ hai liên tiếp?

14:05 | 22/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công suất các nhà máy lọc dầu của Mỹ giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2021, dữ liệu gần đây nhất của chính phủ cho thấy vào hôm 21/6, do các nhà máy ngừng hoạt động tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng sản xuất xăng và dầu diesel.
Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nhà lọc dầu lớn nhất thế giớiTrung Quốc vượt Mỹ trở thành nhà lọc dầu lớn nhất thế giới
Vì sao công suất lọc dầu của Mỹ giảm năm thứ hai liên tiếp?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá xăng tại Mỹ ở mức gần 5 USD/gallon trên toàn quốc do nhu cầu nhiên liệu động cơ tăng cao dẫn đến việc mất khoảng 1 triệu thùng công suất xử lý trong 3 năm qua, do phần lớn phải đóng cửa các nhà máy không có lãi khi nhu cầu nhiên liệu tăng cao ở mức cao nhất của COVID -19 đại dịch.

Các số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy công suất giảm 125.790 thùng/ngày (bpd) vào năm ngoái so với mức giảm 800.000 thùng/ngày vào năm 2020.

Một nhà kinh tế của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas cho biết, giá xăng cao ngất ngưởng có thể sớm làm giảm nhu cầu nhiên liệu như thể các tài xế cắt giảm việc đi lại. Mức trung bình trên toàn quốc cho một gallon không chì thông thường là 4,968 USD vào hôm 21/3, tăng 62% so với một năm trước.

Garrett Golding, nhà kinh tế kinh doanh cấp cao của Fed Dallas viết: Mặc dù giá bơm hiện tại không cao trong lịch sử, nhưng chúng có thể "gần với ngưỡng chịu đựng của người tiêu dùng hơn so với mức giá đã điều chỉnh lạm phát. Và nếu giá tăng cao hơn, hãy hy vọng người tiêu dùng sẽ phản ứng bằng cách cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và chi tiêu tổng thể sớm hơn".

Công suất lọc dầu của Mỹ đã giảm 5,4%, tương đương 1,03 triệu thùng/ngày xuống 17,9 triệu thùng/ngày kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2019 ở mức 18,98 triệu thùng/ngày. Công suất năm 2021 giảm 4,5% xuống 18,13 triệu thùng/ngày.

Biên lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng mạnh mặc dù giá dầu và khí đốt cao hơn do nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay tăng cao. Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu có thể tiếp tục tăng với tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ thấp và nhu cầu đi du lịch bị kìm hãm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto