Vì sao Ả Rập Xê-út và Nga không đồng thuận lộ trình Net Zero?

10:03 | 10/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc tranh luận về giảm phát thải và con đường tiến lên của các công ty dầu mỏ đã chuyển sang một cấp độ hoàn toàn mới, kể từ khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra báo cáo hồi tháng trước, cho thấy không nên đầu tư mới vào dầu và khí đốt nếu thế giới đạt được ròng theo lộ trình Net Zero vào năm 2050.
Vì sao Ả Rập Xê-út và Nga không đồng thuận lộ trình Net Zero?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các nhà bảo vệ môi trường và các cổ đông hoạt động tăng cường gây áp lực lên các công ty dầu khí đại chúng lớn, để điều chỉnh hoạt động kinh doanh của họ theo kịch bản không có phát thải ròng (Lộ trình Net Zero), trong khi một số chuyên gia quốc tế thừa nhận rằng họ có một phần vai trò trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của nhóm OPEC+, Ả Rập Xê-út và Nga sẽ tiếp tục đầu tư vào dầu và khí đốt. Vì theo họ thế giới sẽ vẫn cần những nguồn tài nguyên đó trong nhiều thập kỷ, bất chấp sự thúc đẩy ngày càng tăng đối với nhiên liệu hóa thạch và đầu tư vào nguồn cung mới.

Các nhà phân tích và giám đốc điều hành hàng đầu của Big Oil như Patrick Pouyanné của TotalEnergies cho biết: Trong khi các chuyên gia dầu mỏ quốc tế có phần kiềm chế hơn trong quan điểm của họ về báo cáo của IEA, Ả Rập Xê-út và Nga không hoàn toàn tán thành và nói thẳng rằng: đề xuất không đầu tư dầu khí mới là “phi thực tế”.

Giám đốc điều hành của BP, ông Bernard Looney, cho rằng: “Dự báo về các khoản đầu tư thấp hơn nhiều vào dầu và khí đốt phù hợp với cách tiếp cận, nhưng điều đó sẽ giảm sản lượng dầu và khí đốt của chúng tôi xuống 40% trong thập kỷ tới”.

Giám đốc điều hành của Eni, Claudio Descalzi, đã nhận xét trên bài đăng của Looney rằng: “Chúng ta hiện đang ở một bước ngoặt lịch sử, nơi mỗi người cần đóng một vai trò tích cực”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto