Vì sao Ả Rập Xê-út tăng giá dầu mạnh như vậy?

14:00 | 24/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự thất bại của các cuộc đàm phán OPEC+ và sự tái hợp tác sau đó của các bên, cộng với việc các Trung tâm điều hành mạng (NOC) ở Trung Đông đưa ra giá bán chính thức của dầu mỏ vào tháng 8/2021, khiến Ả Rập Xê-út đã không công bố giá chính thức của mình cho đến thời điểm cuối cùng.
Giá dầu duy trì khoảng giao dịch trên 70 USD/thùngGiá dầu duy trì khoảng giao dịch trên 70 USD/thùng
Ả Rập Xê-út không còn là một quốc gia sản xuất dầu?Ả Rập Xê-út không còn là một quốc gia sản xuất dầu?
Vì sao Ả Rập Xê-út tăng giá dầu mạnh như vậy?
Ả Rập Xê-út lại tăng giá dầu mạnh mẽ. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Sự trì hoãn tăng hàng tháng của Ả Rập Xê-út chỉ nhấn mạnh ý định: bằng cách tăng giá tháng 8 trên tất cả các châu lục, trong hầu hết các trường hợp nằm ngoài dự đoán của thị trường chung, Ả Rập Xê-út đưa ra một thông điệp khá thẳng thắn rằng họ không muốn hành động chung của OPEC+ dừng lại và sẽ không tăng sản lượng vượt quá hạn ngạch của mình. Mối liên hệ giữa các cuộc đàm phán OPEC+ và kỳ vọng của Ả Rập Xê-út thể hiện rõ ở chỗ đã không công bố giá chính thức của mình, chỉ công bố chúng khi cuộc họp ở Vienna được kết thúc chắc chắn và có chứng nhận.

Các công ty dầu mỏ quốc gia khác cũng làm theo ở những mức độ khác nhau, giờ đây với thỏa thuận OPEC+ đang hoạt động trở lại, tất cả đều hoàn toàn hợp lý. Mặc dù tỷ suất lợi nhuận lọc dầu tổng thể có vẻ tốt hơn nhiều ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng chính các OSP châu Á mới tạo ra sự quan tâm nhất, đây là thị trường chính cho các thùng dầu của Ả Rập Xê-út.

Mức lùi giữa các tháng đối với hợp đồng tương lai M1-M3 Dubai vào tháng trước đã tăng thêm khoảng 60 cent/thùng. Do đó, kỳ vọng chung là mức tăng của giá tháng 8 sẽ xấp xỉ như vậy.

Tuy nhiên, Ả Rập Xê-út đã tăng giá Arab Super Light thêm 1 USD/thùng (lên mức cao 3,85 USD so với mức trung bình của Oman/Dubai) và tất cả các loại khác lên 0,8 USD/thùng so với tháng trước.

Điều kỳ lạ về một động thái toàn diện như vậy là thiếu sự khác biệt giữa các hạng nhẹ hơn và hạng nặng hơn, một trong những xu hướng chính của năm 2021 nói chung sau khi sự khác biệt được san bằng sau đợt giảm giá năm 2020.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto