Venezuela tăng xuất khẩu dầu

16:09 | 28/08/2020

|
(PetroTimes) - Mặc dù gặp khó khăn trong thời gian dài, song Venezuela vẫn đang tăng cường xuất khẩu ngay cả khi sản lượng dầu tiếp tục sụt giảm mạnh.

Xuất khẩu dầu thô, mặt hàng mang lại nguồn thu cho chế độ của Tổng thống Nicolas Maduro, được dự báo sẽ đạt mức cao nhất trong 4 tháng qua với khoảng 325.000 thùng/ngày vào tháng 8-2020, chủ yếu là do hoán đổi giữa dầu diesel và dầu thô được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

venezuela tang xuat khau dau
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gặp gỡ các công nhân trong chuyến thăm một cơ sở khai thác dầu ở vành đai Orinoco, bang Monagas hồi năm 2013

Hãng Bloomberg dẫn một báo cáo cho thấy, sản lượng dầu tại Venezuela đã giảm xuống chỉ còn khoảng 101.000 thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 5-8, trong khi ở thời điểm cùng kỳ 3 năm trước, Venezuela sản xuất 2 triệu thùng/ngày.

Khủng hoảng nhiên liệu tại Venezuela còn tồi tệ hơn sau khi El Palito, một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất ở nước này, buộc phải ngừng sản xuất xăng sau khi phân xưởng cracking xúc tác (Fluid Catalytic Cracking) đóng cửa do hỏng van điều hành. Trước thời điểm đóng cửa, El Palito cũng chỉ vận hành ở công suất 20.000 thùng/ngày. Nỗ lực khôi phục mức sản lượng lọc dầu 140.000 thùng/ngày tại El Palito hiện gặp nhiều khó khăn do sự cố tràn dầu xảy ra tại vùng biển gần đó hôm 9-8. Mưa to khiến vết dầu loang phát tán trên một vùng biển rộng lớn.

Thực tế, Venezuela có thể thúc đẩy xuất khẩu dầu ngay cả khi sản lượng sụt giảm là nhờ lượng dầu được tích trữ trong kho. Các kho chứa tại cảng chính Jose và các cơ sở chế biến dầu đang lưu trữ trung bình 15,6 triệu thùng trong tháng 8-2020, tương đương với 48 ngày xuất khẩu, tăng gần một nửa so với mức được ghi nhận vào tháng 1, theo báo cáo nội bộ của PDVSA do Bloomberg tổng hợp.

Tồn kho dầu tại Venezuela tăng do nhu cầu nhiên liệu giảm bởi đại dịch Covid-19 gây ra. Các lệnh trừng phạt từ Mỹ áp đặt đối với hai công ty dầu mỏ của Mexico gồm Libre Abordo SA de CV và Tập đoàn kinh doanh Schlager, các công ty giúp chính phủ của Tổng thống Maduro cung cấp 32 triệu thùng dầu thô cho châu Á, cũng góp một phần khiến lượng dầu tồn kho tăng.

Theo các báo cáo vận chuyển và dữ liệu theo dõi tàu, hầu hết lượng dầu xuất khẩu của Venezuela trong tháng 8 sẽ đáp ứng việc hoán đổi dầu diesel với các nhà máy lọc dầu bao gồm Reliance Industries Ltd. có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ; Repsol của Tây Ban Nha và Eni S.p.A của Italia.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, cũng từng là khách hàng mua dầu lớn nhất của Venezuela, dự kiến sẽ nhận được 54.800 thùng/ngày, mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Trước đó, nguồn cung dầu từ Venezuela và Iran trên thị trường ít hơn do cả hai quốc gia đều bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, cùng với sản lượng hạn chế từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của nhóm (còn gọi là OPEC+) đang giúp thu hẹp chênh lệch giá giữa dầu nặng và dầu nhẹ

Bình An