Venezuela tạm dừng bán dầu trả nợ cho châu Âu

09:17 | 16/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Venezuela đã tạm dừng các chuyến hàng dầu thô mới đến châu Âu theo thỏa thuận “bán dầu đổi nợ” và đã yêu cầu Eni của Ý và Repsol của Tây Ban Nha cung cấp nhiên liệu cho họ để đổi lấy hàng hóa trong tương lai, ba người quen thuộc với vấn đề này cho biết.
Saudi Aramco báo cáo lợi nhuận tăng 90% trong quý IISaudi Aramco báo cáo lợi nhuận tăng 90% trong quý II
Mỹ tiếp tục Mỹ tiếp tục "đánh cắp" khối lượng dầu lớn của Syria
Venezuela tạm dừng bán dầu trả nợ cho châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nguồn tin cho biết, công ty dầu mỏ của Venezuela PDVSA không còn quan tâm đến các thỏa thuận “bán dầu đổi nợ” mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã ủy quyền vào tháng 5. Điều này cho phép công ty nhà nước này tiếp tục các chuyến hàng đến châu Âu sau hai năm tạm ngừng do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Washington cho phép các chuyến hàng như vậy miễn là tiền thu được từ hàng hóa được sử dụng để trả khoản nợ tích lũy mà PDVSA nợ liên doanh với Eni và Repsol. "PDVSA muốn quay trở lại giao dịch hoán đổi dầu và điều đó là chưa thể thực hiện được", một người có liên quan đến hàng hóa được chuyển đến châu Âu trước đây cho biết. Không có lãi suất trong các giao dịch “bán dầu đổi nợ” này.

Các lô hàng dầu của Venezuela, đặc biệt là các lô hàng được gửi đến các nhà máy lọc dầu ở Tây Ban Nha, đã giúp châu Âu giảm mua dầu của Nga kể từ khi xung đột Ukraine. Nhưng các điều khoản của thỏa thuận đã không cung cấp tiền mặt hoặc nhiên liệu cần thiết cho PDVSA - công ty có các nhà máy lọc dầu của riêng họ đang gặp khó khăn trong việc sản xuất xăng và dầu diesel sau nhiều năm không đầu tư và thiếu sửa chữa.

Theo lịch trình vận chuyển của PDVSA, không có lô hàng nào được giao cho Eni hoặc Repsol đối với hàng hóa đi châu Âu trong tháng 8, mặc dù dự trữ dầu thô pha loãng (DCO) tại cảng Jose đã tăng lên gần 5 triệu thùng vào ngày 8/8.

PDVSA muốn lấy nhiên liệu để đổi lấy dầu thô của mình, đồng thời sử dụng một phần giá trị hàng hóa để bù đắp khoản nợ hàng tỷ đô la cho các đối tác liên doanh bao gồm Chevron, Eni và Repsol, theo các nguồn tin.

Việc đổi mới thỏa thuận này có thể giúp công ty Venezuela khôi phục lại các hoạt động dầu nặng tại vành đai Orinoco của họ - vốn cần chất pha loãng nhập khẩu như naphtha nặng, và giảm bớt thâm hụt nhiên liệu động cơ của đất nước.

Kể từ năm ngoái, PDVSA đã chủ yếu dựa vào các chất pha loãng của Iran để biến dầu thô nặng của mình thành các loại có thể xuất khẩu.

Kể từ tháng 6, Eni đã nhận tổng cộng 3,6 triệu thùng dầu thô pha loãng (DCO) của Venezuela, theo tài liệu của PDVSA và dữ liệu theo dõi tàu chở dầu. Phần lớn khối lượng đó sau đó đã được Eni giao cho Repsol - công ty có công suất lớn hơn để tinh chế các loại dầu thô chua nặng của quốc gia Nam Mỹ này.

Vào cuối tháng 7, giám đốc điều hành của Repsol - Josu Jon Imaz cho biết sự trở lại của các lô hàng từ Venezuela là "tin tốt" đối với các nhà máy lọc dầu của họ, vì chất lượng của những loại dầu thô đó hoàn toàn phù hợp với hệ thống lọc dầu của họ.

Theo các tài liệu và kết quả giám sát tàu, việc tái xuất các chuyến hàng dầu đến châu Âu đã giúp PDVSA tăng doanh số bán hàng trong tháng 6 và 7, với tổng xuất khẩu đạt 545.000 thùng mỗi ngày (bpd) trong thời gian 60 ngày.

Sau đó, các vấn đề hoạt động đã bù đắp cho sự gia tăng xuất khẩu. Nhưng PDVSA có kế hoạch khởi động lại nhà máy nâng cấp dầu thô hạng nặng thứ ba, tại liên doanh Petromonagas, nhằm thúc đẩy sản xuất và công suất xuất khẩu dầu thô. Tháng trước, công ty này đã tiếp tục hoạt động tại một trạm trộn dầu và hai nhà máy nâng cấp dầu mà đã bị ảnh hưởng bởi sự cố mất điện và khí đốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto