Venezuela phản đối quyết định bán cổ phiếu Citgo của Mỹ

08:09 | 19/01/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 17/1 gọi quyết định của một tòa án Hoa Kỳ mở đường cho việc bán cổ phần của Citgo, chi nhánh ở Mỹ của công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA, là hành động "thù địch".
Venezuela phản đối quyết định bán cổ phiếu Citgo của Mỹ

Thứ Năm tuần trước, thẩm phán liên bang Leonard Stark cho biết "đã đến lúc" bắt đầu quá trình bán cổ phiếu Citgo để bồi thường cho việc Caracas chiếm giữ một mỏ vàng của công ty Canada Crystallex, đang hoạt động ở Venezuela.

"Thẩm phán Stark thù ghét Venezuela đến mức ông ta xúi các chủ nợ tham gia vào việc thu giữ cổ phần của Citgo", theo một tuyên bố được Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, Jorge Arreaza, đọc trên truyền hình.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2011, khi chính phủ Venezuela thu giữ một mỏ vàng của Crystallex nhưng sau đó không hoàn trả cho công ty này 1,2 tỷ USD theo quy định của tòa trọng tài quốc tế. Số tiền này sau đó đã được tăng lên 1,4 tỷ USD.

Theo Caracas, tòa trọng tài "không liên quan gì" đến PDVSA hoặc công ty con của nó tại Hoa Kỳ, theo đó họ bác bỏ việc chiếm đoạt tài sản của Venezuela.

Giống như Crystallex, nhiều chủ nợ đã cố gắng kiện Citgo, công ty có trụ sở chính tại Houston, Texas, và có 3 nhà máy lọc dầu và một mạng lưới các trạm xăng ở Hoa Kỳ, để được giải quyết các khoản nợ của họ.

"Đó là việc phân phối chiến lợi phẩm" thay mặt cho Washington "với sự đồng lõa của con rối địa phương đang bị kiểm soát", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết, ám chỉ đến thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Washington công nhận Juan Guaido là tổng thống lâm thời của đất nước và giao quyền kiểm soát Citgo cho phe của Juan Guaido vào năm 2019.

Chính quyền Hoa Kỳ đã chặn bất kỳ giao dịch nào liên quan đến cổ phiếu Citgo phục vụ cho việc thanh toán nợ cho nên việc thẩm phán Leonard Stark cho phép bán cổ phiếu Citgo sẽ phục vụ cho ông Guaido và "sẽ phá hoại chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ".

Căng thẳng Venezuela và Mỹ gia tăng tại khu vực giàu hydrocarbon ngoài khơi GuyanaCăng thẳng Venezuela và Mỹ gia tăng tại khu vực giàu hydrocarbon ngoài khơi Guyana
Tổng thống Maduro hứa sẽ tăng gấp ba sản lượng dầu của VenezuelaTổng thống Maduro hứa sẽ tăng gấp ba sản lượng dầu của Venezuela
Mỹ trừng phạt hai quan chức Venezuela liên quan đến CitgoMỹ trừng phạt hai quan chức Venezuela liên quan đến Citgo

Nh.Thạch

AFP