UAE và mục tiêu "không ròng" của OPEC

03:00 | 27/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể trở thành quốc gia đầu tiên trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đặt mục tiêu không phát thải ròng, một động thái có thể làm hài lòng các nước phương Tây đang thúc đẩy các cam kết mạnh mẽ hơn về khí hậu, nhưng sẽ không yêu cầu nước này bán ít dầu hơn.
UAE và mục tiêu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang xem xét mục tiêu đến năm 2050 để phù hợp với sự thúc đẩy toàn cầu, nhằm giữ cho nhiệt độ không tăng quá 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Kế hoạch năng lượng dài hạn của UAE kêu gọi chỉ một nửa công suất điện không phát thải vào năm 2050, bao gồm năng lượng tái tạo và hạt nhân. Nó có kế hoạch đáp ứng phần còn lại của nhu cầu năng lượng bằng khí đốt và than đá. Công cụ theo dõi hành động khí hậu, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phân tích các mục tiêu khí hậu, đánh giá các chính sách của UAE là “rất thiếu”.

Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi, tập đoàn năng lượng quốc doanh khổng lồ, đang có kế hoạch nâng công suất sản xuất từ ​​chỉ hơn 4 triệu thùng ngày lên 5 triệu thùng/ngày trong vòng một thập kỷ tới.

Trong khi đất nước đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế kể từ những năm 1980, nhiên liệu hóa thạch vẫn là nguồn thu lớn nhất của nước này, đóng góp khoảng 30% vào tổng sản phẩm quốc nội. Tuy nhiên, quốc gia này đã thực hiện các bước để củng cố các chứng chỉ xanh của mình.

UAE hiện đang đấu thầu để đăng cai tổ chức các cuộc đàm phán toàn cầu về khí hậu của Liên Hợp Quốc vào năm 2023. Họ đối đầu với Hàn Quốc, quốc gia đã đặt mục tiêu không có phát thải ròng vào năm 2050.

UAE đã từng là mục tiêu vận động hành lang của Hoa Kỳ cho các cam kết xanh mạnh mẽ hơn. Đây là một trong số ít quốc gia đón đặc phái viên khí hậu John Kerry 2 lần kể từ khi ông nhậm chức vào đầu năm nay. Kerry đã nói rằng một trong những mục tiêu của ông là thúc đẩy các quốc gia khác cắt giảm lượng khí thải nhanh chóng hơn trong thập kỷ tới, để đảm bảo rằng thế giới vẫn đi đúng hướng để đạt mức không ròng vào năm 2050.

Việc đặt mục tiêu bằng không có thể làm tăng áp lực đối với các quốc gia Trung Đông khác phải làm điều tương tự. Kerry bày tỏ sự lạc quan rằng Ả Rập Xê-út sẽ đồng ý với mục tiêu không phát thải ròng vào khoảng năm 2050, sau khi ông đến thăm quốc gia này trong chuyến đi gần đây nhất tới khu vực.

Thật hiếm khi một quốc gia phụ thuộc vào dầu mỏ lại đặt ra các mục tiêu khí hậu táo bạo. Trong số các nhà sản xuất lớn, chỉ có Hoa Kỳ là có mục tiêu 0 ròng vào năm 2050. Nga đã mạnh mẽ chống lại áp lực đặt mục tiêu. Ngay cả một quốc gia phát triển về khí hậu như Na Uy, quốc gia đã sử dụng xe điện, vẫn chưa đưa ra cam kết rõ ràng về việc đạt mức không thuần.

Ngay cả khi tất cả các quốc gia cam kết không phát thải, dầu mỏ vẫn có thể có tương lai sau năm 2050. Lộ trình về 0 ròng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy thế giới hiện đang tiêu thụ tới 24 triệu thùng dầu/ngày vào giữa thế kỷ này, so với khoảng 100 triệu thùng/ngày được sử dụng vào năm 2019. Khí thải từ các nhiên liệu hóa thạch đó, phần lớn sẽ được đốt cháy bởi máy bay và tàu, sẽ phải được loại bỏ khỏi không khí bằng cách trồng cây hoặc triển khai công nghệ mới.

Phản ứng của Nga trước kế hoạch Net Zero của IEAPhản ứng của Nga trước kế hoạch Net Zero của IEA
G7: Kế hoạch mới về mục tiêu không phát thải ròngG7: Kế hoạch mới về mục tiêu không phát thải ròng
Mục tiêu không phát thải ròng: Nguy hay cơ?Mục tiêu không phát thải ròng: Nguy hay cơ?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto