UAE có thể trở thành "Người khổng lồ năng lượng" ở Trung Đông?

03:00 | 17/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhắc đến Ả Rập Xê-út đồng nghĩa với dầu mỏ, EU thiên về năng lượng tái tạo và Mỹ là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới. Nhưng có rất ít quốc gia theo đuổi cả 3 nguồn năng lượng này với sức sống mạnh mẽ như UAE.
Nguyên nhân nào khiến giá dầu ở Trung Đông tăng vọt?Nguyên nhân nào khiến giá dầu ở Trung Đông tăng vọt?
UAE có thể trở thành
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi phần lớn phương Tây, được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) khuyến khích nhắm tới phát thải ròng bằng không đang tránh xa nhiên liệu hóa thạch, thì nhu cầu năng lượng vẫn tiếp tục tăng trên toàn cầu. Không có sự phát triển năng lượng tái tạo đủ để đáp ứng nhu cầu này, UAE đang thừa nhận vị trí của mình như một nhà lãnh đạo thế giới về dầu khí vốn vẫn rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho thế giới trong thập kỷ tới và hơn thế nữa.

Vào tháng 5, Công ty Xây dựng Dầu khí Quốc gia (NPCC) đã được Công ty Hoạt động Dầu khí Al Yasat, một liên doanh giữa Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), trao một hợp đồng trị giá 744 triệu USD để phát triển Khối ngoài khơi Belbazem. Adnoc nắm giữ 60% cổ phần của Al Yasat, trong khi CNPC nắm 40%.

Hợp đồng bao gồm các cánh đồng ngoài khơi xa Belbazem, Umm Al Salsal và Umm Al Dholou. Dự kiến, các cơ sở ngoài khơi trong dự án sẽ sản xuất 45.000 thùng/ngày dầu thô nhẹ kể từ năm 2023.

Khoảng 65% giá trị giải thưởng dự kiến ​​sẽ được chuyển trực tiếp vào nền kinh tế UAE nhờ vào chương trình Adnoc’s In-Country Value (ICV) phù hợp với chiến lược năm 2030 của công ty.

Điều này bổ sung vào việc phát hiện ra 2 tỷ thùng dầu dự trữ thông thường, cũng như 22 tỷ thùng dầu dự trữ thông thường, vào tháng 11 năm ngoái, mà Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei cho biết “phản ánh các hoạt động phát triển liên tục do ADNOC thực hiện trong nỗ lực đạt mục tiêu tăng công suất sản xuất dầu lên 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030” trong một tweet.

Việc phát hiện ra một hồ chứa khí đốt tự nhiên vào đầu năm nay, nằm giữa Abu Dhabi và Dubai, là hồ chứa lớn nhất thuộc loại này trong vòng 15 năm qua. Hồ chứa Jebel Ali cho thấy một phát hiện lạc quan cho UAE, với tiềm năng đáp ứng nhu cầu khí đốt của đất nước trong tối đa 30 năm. Ngoài ra, tiểu vương quốc Sharjah cũng công bố một phát hiện khí đốt trên đất liền, lần đầu tiên kể từ đầu những năm 1980.

ADNOC của UAE đã rất rõ ràng trong kế hoạch tăng cường sản xuất dầu trong thập kỷ tới, một phần do nhu cầu dầu phục hồi sau một năm đình trệ, nhưng cũng do lo ngại nhu cầu đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, đây không phải là trọng tâm duy nhất của đất nước, là một phần trong kế hoạch đa dạng hóa dầu mỏ của UAE, ngành công nghiệp khí đốt của nước này đang phát triển từ thế mạnh này sang thế mạnh khác. Trên thực tế, nhà nước đang hướng tới mục tiêu tự cung cấp khí đốt vào năm 2030.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto