Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo quốc gia 2023

20:14 | 25/04/2023

542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/4, tại Hà Nội, nhằm mục đích nâng cao nhận thức, hiểu biết về chính sách pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến luật và kỹ năng viết bài, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội nghị "Tập huấn phổ biến chính sách, pháp luật về chủ quyền biển, đảo”.
Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo quốc gia 2023
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Hồ Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT; TS. Trần Công Trục - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao; TS. Trung tá Nguyễn Thanh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo quốc gia 2023
Ông Hồ Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc ông Hồ Hồng Hải cho biết, an ninh, chủ quyền biển đảo Việt Nam là vấn đề rất quan trọng, tác động lớn đến phát triển kinh tế biển, đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường, hoà bình đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Trong nhiều năm qua Đảng và Nhà nước đã thực hiện tốt các giải pháp để bảo vệ biển đảo trong đó có giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. Đặc biệt tuyên truyền các thông tin kịp thời, minh bạch, chính xác liên quan đến cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử của Việt Nam trên vùng biển đến người dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, và người dân trên thế giới.

Theo đó, Bộ TT&TT cũng đã ban hành kế hoạch tuyên truyền về biển đảo (giai đoạn 2022-2025) đến các nhà báo, biên tập viên, các cán bộ làm công tác truyền thông… từ đó truyền tải chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo quốc gia 2023
TS. Trần Công Trục - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội nghị.

Trình bày về tình hình thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong những năm gần đây, TS. Trần Công Trục cho biết, tổng số đảo, đá, bãi cạn mà phía Trung Quốc (kể cả Đài Loan) đã dùng sức mạnh để đánh chiếm ở quần đảo Trường Sa cho đến nay là 9 vị trí. Đài Loan chiếm đóng đảo Ba Bình là đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa và mở rộng thêm 1 bãi cạn rạn san hô, bãi cạn Bàn Than. Philippines đã chiếm đóng 10 vị trí trong quần đảo này, gồm 7 đảo, đá san hô và 3 bãi cạn, rạn san hô. Malaysia: chiếm đóng 7 đảo, đá, bãi cạn.

Ông Trần Công Trục nhấn mạnh, không phải bất cứ tư liệu lịch sử và bản đồ nào cũng đều có giá trị pháp lý để chứng minh và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này. Chỉ có những tư liệu lịch sử và bản đồ có giá trị pháp lý (nghĩa là các tư liệu do hệ thống tổ chức Nhà nước có thẩm quyền ban hành) mới được coi là những chứng cứ pháp lý. Nếu sử dụng không có chọn lọc, nhất là dùng cho đấu tranh pháp lý, tất cả tài liệu lịch sử, bản đồ… có thể vô tình ủng hộ cho lập trường “chủ quyền lịch sử” của các quốc gia khác.

Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo quốc gia 2023
TS. Trung tá Nguyễn Thanh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Trình bày về vị trí, vai trò quan trọng của biển và đại dương, chính sách, pháp luật của Việt Nam trên biển và hải đảo, lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông, TS. Nguyễn Thanh Minh cho biết, Việt Nam là quốc gia biển, do vậy biển đảo có vị trí, vai trò rất quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện ở 3 phương diện: quốc phòng - an ninh; phát triển kinh tế; hợp tác quốc tế.

Đến nay, Nhà nước Việt Nam đã ban hành chính sách, pháp luật về biển và hải đảo một cách đồng bộ bao gồm nhiều lĩnh vực như kinh tế biển, quốc phòng - an ninh trên biển, hợp tác quốc tế về biển, phân định biển, bảo vệ và gìn giữ môi trường biển.

Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo quốc gia 2023
Tài liệu tham khảo liên quan đến bảo vệ quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia các vùng biển và hải đảo của Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Minh nhấn mạnh, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vẫn là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển bằng biện pháp pháp luật. Mong các cán bộ làm công tác truyền thông sẽ luôn gắn kết, đồng hành cùng Cảnh sát biển Việt Nam trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về vấn đề bảo vệ biên giới tổ quốc đến với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là bà con vùng sâu vùng xa, biên giới đất liền và hải đảo.

Minh Đức