Turkmenistan khánh thành nhà máy xử lý khí 1,7 tỷ USD

09:19 | 01/07/2019

|
(PetroTimes) - Turkmenistan vừa khánh thành nhà máy xử lý khí với khoản đầu tư 1,7 tỷ USD.
turkmenistan khanh thanh nha may xu ly khi co muc dau tu 17 ty usd
Bhà máy xử lý khí của Turkmenistan

Turkmenistan có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ tư thế giới và trong nhiều năm đã cố gắng để đa dạng hóa nền kinh tế thoát khỏi phụ thuộc vào sự thất thường của giá năng lượng. Khí đốt chiếm 90% lượng xuất khẩu của Turkmenistan.

Nhà máy vừa được khánh thành đặt tại thành phố Ovan-Depe, giáp biên giới với Iran. Được xây dựng nhờ các khoản đầu tư của Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ, đây là nhà máy lớn nhất ở Trung Á để chuyển đổi khí thành chất lỏng.

"Chúng tôi muốn Turkmenistan trở thành trung tâm của nền kinh tế xanh", Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymukhamedov nói tại lễ khánh thành.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi bài phát biểu tới buổi lễ, trong đó nói rằng Nhật Bản vui mừng khi giúp được Turkmenistan đa dạng hóa nền kinh tế và tăng xuất khẩu năng lượng.

Nhà máy sẽ xử lý 1.785 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm và sản xuất 600.000 tấn xăng mỗi năm. Nhà máy được xây dựng bởi các công ty Rönesans của Thổ Nhĩ Kỳ và Công ty công nghiệp nặng Kawasaki của Nhật Bản.

Các công ty Nhật Bản gần đây đã tăng đầu tư vào Turkmenistan, một quốc gia chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua một đường ống hoàn thành vào năm 2009.

Th.Long (Theo AFP)

turkmenistan khanh thanh nha may xu ly khi co muc dau tu 17 ty usdThổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Turkmenistan tăng cường hợp tác năng lượng
turkmenistan khanh thanh nha may xu ly khi co muc dau tu 17 ty usdNga nối lại nhập khẩu khí đốt từ Turkmenistan
turkmenistan khanh thanh nha may xu ly khi co muc dau tu 17 ty usdCường quốc dầu khí châu Á "tổng tấn công" Nhật Bản