Trung tâm "hồi sinh" dầu mỏ của Rio de Janeiro

19:03 | 29/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra trên khắp thế giới, nhưng điều đó sẽ không đến được các đường phố Ilha da Conceicao, khu vực dành cho tầng lớp lao động ở trung tâm sự hồi sinh dầu mỏ của Rio de Janeiro - Brazil.
Trung tâm
Brazil dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm sản lượng dầu thô cho đến năm 2026 so với bất kỳ quốc gia nào khác. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Ngoài Hoa Kỳ và OPEC, Brazil dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm sản lượng dầu mỏ cho đến năm 2026 so với bất kỳ quốc gia nào khác. Năm ngoái, trong khi phần còn lại của thế giới đang hạn chế sản xuất dầu trong bối cảnh đại dịch bùng phát, Brazil là một trong số ít quốc gia tăng sản lượng, nhiều hơn bất kỳ quốc gia ngoài OPEC nào khác ngoài Na Uy.

Brazil muốn tăng gấp đôi sản lượng dầu thô vào năm 2030 để trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ năm thế giới, ngay cả khi không đạt được mục tiêu đó các công ty khai thác dầu giá rẻ đã định vị đất nước này trở thành một trong những nơi nắm giữ năng lượng cuối cùng trên thế giới.

Các hồ chứa dầu đẳng cấp thế giới của quốc gia, luật pháp thuận lợi và hỗ trợ chính trị rộng rãi cho dầu và khí đốt có nghĩa là hàng trăm triệu USD đang được chi để tìm kiếm những người khai thác mới.

Schreiner Parker, Phó chủ tịch phụ trách khu vực Mỹ Latinh của công ty tư vấn Rystad Energy cho biết: Trong 10 năm tới, các chuyên gia dầu mỏ có thể ngừng theo đuổi những dự án mở rộng quy mô lớn này. Nhưng trong thời gian chờ đợi, họ cần đảm bảo nguồn cung có thể kéo dài đến những năm 2040 với mức tiêu thụ vẫn tăng, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Trong khi châu Âu và Mỹ thúc đẩy các chính sách khí hậu tích cực phụ thuộc vào sự gia tăng mạnh mẽ của năng lượng tái tạo, một số quốc gia đang phát triển bị tụt hậu trong quá trình chuyển đổi năng lượng khi họ xây dựng nền kinh tế của mình.

Brazil cùng với Guyana và Suriname sẽ giúp Mỹ Latinh chiếm 1/4 tăng trưởng sản lượng dầu ngoài OPEC trong 5 năm tới, mặc dù nước này chỉ bơm 12% số thùng ngoài OPEC, theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Sự giằng co toàn cầu này cho thấy cuộc chiến sẽ khó khăn như thế nào để thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch ngay cả khi IEA, tổ chức đại diện cho các quốc gia tiêu thụ, đã kêu gọi ngừng khai thác dầu để cứu hành tinh.

Và trong khi sản lượng dự kiến ​​sẽ tăng ở Hoa Kỳ, Canada và Nga trong những năm tới, thì Brazil lại có vị trí độc nhất để trở thành ngôi sao dầu mỏ bên ngoài Trung Đông.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto