Trung Quốc - Venezuela tranh thủ hành động trong lúc Mỹ bận chuyển giao quyền lực

15:00 | 28/11/2020

|
Trung Quốc và Venezuela đã lại xuất nhập khẩu dầu thô trực tiếp trong thời kỳ chuyển giao quyền lực tại Mỹ, bất chấp rủi ro bị trừng phạt. Ngay cả trước đây, khi CNPC và PetroChina là hai khách hàng chính của PDVSA dừng nhập khẩu chính thức từ tháng 8/2019, các hoạt động thương mại ngầm vẫn diễn ra trong vòng hơn 1 năm qua.
Trung Quốc - Venezuela tranh thủ hành động trong lúc Mỹ bận chuyển giao quyền lực

Các chuyến hàng thay vì đi thẳng đến Trung Quốc đã ghé qua Malaysia, từ đó bốc hàng từ tàu sang tàu, hợp lý hóa chứng từ qua trung gian thương mại. Theo dữ liệu dịch vụ giám sát vận chuyển Tanker Trackers.com và tài liệu nội bộ PDVSA, đã có ít nhất 2 tanker vận chuyển trực tiếp dầu thô nặng Venezuela đến Trung Quốc, bao gồm Kyoto (1,8 triệu thùng) và Warrior King.

Tàu Kyoto do một công ty không tên tuổi (Wanneng Munay) đăng ký tại LB Nga thuê và đã dỡ hàng tại cảng Đại Liên hồi đầu tháng 11 sau khi bơi lòng vòng 2 tháng.

Ngoài ra, thêm 2 tanker loại VLCC (2 triệu thùng) thuộc sở hữu của PetroChina đã bốc xong dầu thô tại cảng Venezuela trong tháng 11 này, tàu Xingye đã rời cảng Jose ngày 26/11 báo hiệu đích đến là Singapore, tàu Thousand Sunny vẫn đang neo tại cảng.

Mỹ - Trung Quốc - Venezuela và vấn đề dầu mỏMỹ - Trung Quốc - Venezuela và vấn đề dầu mỏ

Viễn Đông