Trung Quốc sản xuất hydro bằng điện phân trực tiếp nước biển

09:29 | 04/06/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu 2/6, Trung Quốc đã thử nghiệm công nghệ sản xuất hydro trên biển bằng phương pháp điện phân trực tiếp nước biển tại trang trại gió ngoài khơi vịnh Xinghua, phía đông tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.
Tây Ban Nha: Tham vọng tăng mạnh các siêu dự án hydro “xanh”Tây Ban Nha: Tham vọng tăng mạnh các siêu dự án hydro “xanh”
Ả Rập Xê Út triển khai xe buýt chạy bằng hydro vào năm tớiẢ Rập Xê Út triển khai xe buýt chạy bằng hydro vào năm tới
Trung Quốc sản xuất hydro bằng điện phân trực tiếp nước biển
Ảnh minh họa

Cuộc thử nghiệm này đã được một nhóm chuyên gia từ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc (CAE) xác minh.

Người ta đã dựng một giàn nổi ngoài khơi trong cuộc thử nghiệm này để sản xuất hydro - Dongfu số 1.

Giàn này được một nhóm gồm Xie Heping, viện sĩ CAE và Tập đoàn Điện lực Đông Phương cùng xây dựng. Giàn được tích hợp trong nhiều hệ thống, bao gồm sản xuất hydro tại chỗ, quản lý chuyển đổi năng lượng thông minh cũng như hệ thống kiểm soát và phát hiện an toàn.

Đây là giàn đầu tiên trên thế giới được ứng dụng trong năng lượng tái tạo, doanh nghiệp có trụ sở tại Tứ Xuyên - một trong những nhà sản xuất thiết bị phát điện lớn nhất thế giới cho biết.

Giàn này đã ổn định trong hơn 240 giờ sau khi chịu đựng thử thách về tốc độ gió cấp 8, sóng cao 1 mét và mưa bão.

Đại dương là nguồn khí hydro lớn nhất. Tuy nhiên, thành phần phức tạp của nước biển, chứa hơn 90 nguyên tố hóa học và một số lượng lớn vi sinh vật và các hạt lơ lửng, gây ra các vấn đề về ăn mòn và độc tính, làm mất hoạt tính của chất xúc tác, hiệu suất điện phân thấp cũng như các trở ngại và thách thức kỹ thuật khác.

Việc tách nước biển gián tiếp phụ thuộc vào thiết bị khử muối quy mô lớn, khiến quá trình trở nên phức tạp, đồng thời làm tăng chi phí sản xuất hydro.

Đối với sản xuất hydro bằng cách điện phân trực tiếp nước biển, gần nửa thế kỷ qua vẫn chưa có bất kỳ bước đột phá nào giúp tránh tác động của các thành phần phức tạp có trong nước biển lên hệ thống sản xuất hydro điện phân.

Hiện tại, công nghệ điện phân nước phụ thuộc vào nước ngọt siêu tinh khiết. Viện sĩ Xie cho biết phương pháp họ sử dụng có thể tách ảnh hưởng của hơn 90 nguyên tố phức tạp và vi sinh vật trong nước biển, phá vỡ các phương pháp phổ biến để sản xuất hydro.

Viện sĩ Xie Heping cho biết chiến lược điện phân nước biển trực tiếp, kết hợp với năng lượng gió ngoài khơi, có thể thay đổi cách thế giới phát triển năng lượng trong tương lai.

Yến Anh