Trung Quốc ra lệnh tăng sản lượng than

17:01 | 09/10/2021

|
(PetroTimes) - Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu lãnh đạo 72 mỏ than tăng sản lượng khai thác trong bối cảnh nước này đang rơi vào khủng hoảng năng lượng, truyền thông Trung Quốc cho biết hôm 9/10.
Trung Quốc ra lệnh tăng sản lượng than
Trung Quốc cũng đang phải nhập khẩu than với số lượng lớn từ Nga

Các mỏ ở Nội Mông, khu vực sản xuất than lớn ở Trung Quốc, đã nhận được thông báo chính thức yêu cầu tăng tổng sản lượng lên 98 triệu tấn, theo Securities Times. Trung Quốc hiện đang bị cắt điện trên diện rộng dẫn đến đóng cửa toàn bộ hoặc một phần các nhà máy, ảnh hưởng đến sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Có nhiều lý do cho điều này, nhưng chủ yếu liên quan đến việc người khổng lồ châu Á phụ thuộc nhiều vào than đá, cung cấp 60% sản lượng điện của nước này. Trong bối cảnh giá than tăng cao, sự kiểm soát của nhà nước đối với giá điện và mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, hơn 10 tỉnh và khu vực đã buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế tiêu thụ năng lượng trong những tháng gần đây.

Việc cắt giảm này diễn ra khi nhu cầu năng lượng ở Trung Quốc, nền kinh tế đã phục hồi phần lớn kể từ mùa xuân năm 2020, hiện đã vượt quá mức trước đại dịch. Các hạn chế của Bắc Kinh đối với nhập khẩu than của Úc, trong bối cảnh các cuộc tranh cãi ngoại giao với Canberra, đang khiến Trung Quốc càng thêm khó khăn. Các khoản cắt giảm đã đạt đến mức đe dọa sự tăng trưởng của đất nước.

Một số ngân hàng quốc tế như Goldman Sachs hay Nomura đã hạ dự báo tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc trong tuần này.

Thị trường than tăng kỷ lục trong bối cảnh chuyển đổi năng lượngThị trường than tăng kỷ lục trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng
Các Bộ trưởng OPEC+ họp quyết định sản lượng tháng 8 và thời hạn của thỏa thuận nguồn cungCác Bộ trưởng OPEC+ họp quyết định sản lượng tháng 8 và thời hạn của thỏa thuận nguồn cung

Nh.Thạch

AFP