Trung Quốc: Nhu cầu về nhiên liệu LNG vẫn rất lớn

14:09 | 14/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đóng cửa vào tháng 2/2020 do dại dịch và cũng là quốc gia đầu tiên tái khởi động nền kinh tế. Sự phát triển kinh tế nhanh chóng đang thúc đẩy nhu cầu về các nguyên liệu thô như LNG, vì mùa hè của Trung Quốc đang bắt đầu, dự kiến ​​sẽ có nhiều khó khăn hơn trong một thị trường vốn đã chật hẹp.
Hoa Kỳ: Xuất khẩu LNG đạt mức cao kỷ lụcHoa Kỳ: Xuất khẩu LNG đạt mức cao kỷ lục
Nhu cầu LNG của châu Á có dấu hiệu tăng trưởngNhu cầu LNG của châu Á có dấu hiệu tăng trưởng
Trung Quốc: Nhu cầu về nhiên liệu LNG vẫn rất lớn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang dần hình thành khi sự lây lan của coronavirus đang chậm lại ở hầu hết các quốc gia, do thời tiết mùa hè và việc triển khai tiêm phòng nhanh chóng ở các nước công nghiệp.

Nhập khẩu LNG của Trung Quốc đã có sự phục hồi đáng kể trong vài tháng qua. Các công ty trên đại lục đã nhập khẩu 6,73 megaton chỉ trong tháng 4, đây là mức tăng trưởng hàng năm nhanh thứ hai kể từ tháng 4/2019 và là sản lượng hàng tháng lớn thứ ba từ trước đến nay. Khi hàng tồn kho đang được lấp đầy và nhu cầu tăng cao do thời tiết ấm hơn, nhập khẩu có khả năng tăng.

Theo Robert Sims, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu LNG ngắn hạn, khí đốt và LNG tại công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết: "Trung Quốc là nơi mà phần lớn sự tăng trưởng hiện đang được thực hiện, với các chính sách chuyển đổi từ than sang khí đang diễn ra nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu tăng vọt 2,2 triệu tấn kể từ đầu năm, nhiều hơn 8% so với năm 2020. Chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng mạnh mẽ này sẽ tiếp tục do tăng trưởng sản xuất trong nước tiếp tục tụt hậu so với tăng trưởng nhu cầu trong nước".

Một yếu tố khác đang tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về khí đốt tự nhiên là việc sáp nhập hệ thống đường ống của CNOOC, China National Petroleum và Sinopec vào Tập đoàn Mạng lưới Đường ống Dầu khí Quốc gia. Cải thiện hiệu quả sẽ dẫn đến giá thấp hơn và mở rộng nhanh hơn lưới điện khí đốt. Việc sáp nhập dự kiến ​​sẽ mở rộng 80% lên 240.000 km vào năm 2025.

Hơn nữa, thời tiết mùa đông lạnh hơn bình thường đã làm cạn kiệt các kho dự trữ trên đất liền cần được lấp đầy trước các mùa sưởi ấm tiếp theo. Điều này có nghĩa là sẽ tăng thêm 11 bcm để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn. Ngoài ra, 7 cơ sở mới đang được đưa vào hoạt động trong vài tháng tới, sẽ làm tăng dung lượng lưu trữ thêm 3 bcm.

Trong khi Trung Quốc là nguồn tăng trưởng chính cho nhu cầu LNG, trong ngắn hạn châu Âu sẽ gây thêm áp lực lên một thị trường vốn đã nóng lên. Cũng như châu Á, châu Âu đã trải qua một thời gian lạnh giá kéo dài vào mùa đông năm trước, điều này đã làm cạn kiệt khả năng lưu trữ rộng rãi của châu lục này. Hiện tại, khí đốt tự nhiên được giao dịch với giá 9 USD/mmBtu theo tiêu chuẩn TTF, một mức chưa từng thấy kể từ giữa năm 2018.

Robert Sims cho biết thêm: “Động lực chính cho sự gia tăng giá là sự tăng cường kinh tế của việc chuyển đổi từ than sang khí đốt. Kể từ tháng 11 năm ngoái, giá carbon và giá than đã tăng lần lượt 33 và 26%, chỉ riêng điều này đã đẩy giá khí đốt TTF của châu Âu tăng thêm 3 USD/mmBtu. Mùa đông sẽ chứng kiến ​​động lực thị trường ngày càng thắt chặt hơn. Tồn kho bắt đầu vào mùa đông thấp hơn ở châu Âu, kết hợp với nhu cầu cao theo mùa của châu Á, sẽ dẫn đến việc gia tăng cạnh tranh đối với LNG".

Các thị trường châu Âu có thể được che chắn phần nào trước những biến động giá cực mạnh trên thị trường LNG toàn cầu do kết nối với Nga được cải thiện. Đường ống Nord Stream 2 gây nhiều tranh cãi dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm 2021. Theo Tổng thống Putin, đoạn đầu tiên trong số hai đoạn đã hoàn thành.

Trong khi LNG cung cấp sự linh hoạt rất cần thiết cho thị trường, biến động giá cực đoan làm tăng động cơ cách nhiệt nền kinh tế phần nào bằng cách cải thiện kết nối đường ống. Châu Âu có mức độ kết nối cao bất thường với các nhà sản xuất và không bị ảnh hưởng bởi thị trường LNG.

Trung Quốc có vị thế tương đương khi nước này nhập khẩu từ cả Trung Á và Nga thông qua đường ống với các cuộc đàm phán đang diễn ra với Moscow về một dự án lớn khác ở phía tây. Trong số các nhà nhập khẩu lớn hiện nay, Hàn Quốc và Nhật Bản có ít lựa chọn nhất. Đối với những quốc gia lớn này, hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp có thể giúp họ tránh khỏi những biến động giá tồi tệ nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto