Trung Quốc lên tiếng khi Đức sắp đưa tàu chiến tới Biển Đông

07:44 | 04/03/2021

|
Trung Quốc đã lên tiếng phản hồi sau khi có thông tin Đức sẽ đưa tàu chiến tới Biển Đông trong năm nay.
Trung Quốc lên tiếng khi Đức sắp đưa tàu chiến tới Biển Đông - 1
Tàu hộ vệ Hamburg của Đức (Ảnh: Taiwan News)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin ngày 3/3 cho biết mọi quốc gia đều có quyền tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, tuy nhiên quyền đó "không nên được sử dụng như một cớ để gây nguy hiểm cho chủ quyền và an ninh của các quốc gia ven biển".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi các quan chức cấp cao của chính phủ Đức ngày 2/3 xác nhận một tàu hộ vệ của nước này sẽ khởi hành tới châu Á vào tháng 8 và đi qua Biển Đông trong hành trình trở về. Đây sẽ là tàu chiến đầu tiên của Đức đi qua Biển Đông kể từ năm 2002.

Trước đó, báo Nikkei (Nhật Bản) đưa tin tàu hộ vệ hải quân Đức sẽ xuất phát từ Đức vào đầu mùa hè và có thể tới thăm cảng Hàn Quốc và Australia. Việc triển khai tàu chiến được xem là động thái hiếm thấy của Đức, quốc gia không có lãnh thổ hải ngoại ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương như Anh và Pháp.

Mỹ và các đồng minh đang có xu hướng tăng cường các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển này. Động thái của các nước phương Tây diễn ra bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Từ sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi cuối tháng 1, Mỹ đã đưa hàng loạt tàu chiến tới Biển Đông để tham gia tập trận và tuần tra. Hải quân Pháp hồi tháng 2 cũng bắt đầu các cuộc tuần tra và huấn luyện với sự tham gia của tàu ngầm hạt nhân, tàu đổ bộ tấn công và tàu hộ vệ.

Theo Dân trí